โดฮา, 23 พ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) บัดไวเซอร์ (Budweiser) ผู้ผลิตเบียร์ที่เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลโลกฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022 (FIFA World Cup Qatar 2022) ประกาศว่าเบียร์ทั้งหมดที่ไม่สามารถจำหน่าย ณ พื้นที่จัดการแข่งขันรอบสุดท้าย จะถูกมอบให้ประเทศที่ชนะการแข่งขัน
ประกาศข้างต้นมีขึ้นหลังจากฟีฟ่าและกาตาร์ลงมติห้ามจำหน่ายเบียร์ที่สนามแข่งขันฟุตบอลโลกตามเดิมก่อนการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ (19 พ.ย.) เพียงสองวัน โดยสถานที่เดียวที่บรรดาแฟนบอลสามารถดื่มบัดไวเซอร์ได้คือพื้นที่พิเศษที่เรียกว่า “แฟนโซน” (Fan Zone) หรือหนึ่งในโรงแรมห้าดาวไม่กี่แห่งที่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ทั้งนี้ บัดไวเซอร์ ซึ่งใช้เงินราว 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.71 พันล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลโลก ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมทวีตว่า “ประเทศที่ชนะจะได้รับบัดไวเซอร์ ประเทศไหนจะได้เบียร์?” พร้อมกับภาพคลังสินค้าที่เต็มไปด้วยลังเบียร์มากมาย
(แฟ้มภาพซินหัว : การแสดงของพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกฟีฟ่า เวิลด์คัพ กาตาร์ 2022 ณ สนามอัล เบต สเตเดียม เมืองอัลคอร์ของกาตาร์ วันที่ 20 พ.ย. 2022)