โสมแดงส่งนักกีฬา 22 คนร่วมโอลิมปิกโสมขาว

2018-01-21 11:00:21

โสมแดงส่งนักกีฬา 22 คนร่วมโอลิมปิกโสมขาว

Advertisement

เกาหลีเหนือตกลงส่งนักกีฬา 22 คนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เดือนหน้า หลังการประชุมร่วมกับไอโอซี ในสวิตเซอร์แลนด์



เมื่อวันที่ 20 ม.ค. โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี แถลงว่า เกาหลีเหนือจะส่งนักกีฬา 22 คน ไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเมืองเปียงชาง ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.นี้ ใน 3 ชนิดกีฬา หลังการประชุมระหว่างคณะผู้แทนจาก 2 เกาหลีและเจ้าหน้าที่ไอโอซี ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยแผนการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นสัญญาณของการผ่อนคลายความตึงเครียด กรณีโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของตน





ไอโอซี ระบุในแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือและใต้ ตกลงร่วมเดินขบวนของทีมนักกีฬาโดยใช้ธงเดียวกัน คือธง “คาบสมุทรเกาหลี” ในพิธีเปิด ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 9 ก.พ. และบัค บอกว่า เขามั่นใจว่า จะเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจ ไม่เพียงแต่กับชาวเกาหลีเท่านั้น แต่กับทั่วโลกด้วย อีกทั้ง ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ที่ 2 เกาหลี จะรวมทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งหญิง เป็นทีมเดียวกันในการแข่งขัน โดยใช้ชื่อทีมเกาหลี นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังจะส่งเจ้าหน้าที่ 24 คน และตัวแทนสื่อมวลชน 21 คน เข้าร่วมด้วย

ภาพ Fabrice COFFRINI / AFP