สบ.10 สั่งดูแลผู้เสียหายคดีโชกุน

2017-04-19 13:00:45

สบ.10 สั่งดูแลผู้เสียหายคดีโชกุน

Advertisement

ที่ปรึกษา สบ.10 สั่งทุกกองบัญชาการ อำนวยความสะดวกผู้เสียหายคดีโชกุนแจ้งความ  เตรียมออกหมายจับเครือข่ายโชกุนเพิ่ม  พร้อมเร่งติดตามทรัพย์สินคืนผู้เสียหาย


พลตำรวจเอกกวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา สบ.10  เปิดเผยหลังเข้าร่วมประชุมตรวจสอบคดี "ซินแสโชกุน" ว่าขณะนี้ ภายหลังจากเข้าร่วมรับฟังการดำเนินการทางคดี พบว่ามีผู้เสียหายในคดีจำนวนมาก เบื้องต้นจะมีการสั่งการผ่านระบบการสั่งการวีดีโอคอนเฟอเร้น ให้ทุกกองบัญชาการอำนวยความสะดวก แก่ประชาชนในการรับแจ้งความร้องทุกข์ ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยภายหลังการรับแจ้งความแล้วให้ส่งเรื่องการรับแจ้งความมาที่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม
 ส่วนการดำเนินการขณะนี้ได้ให้ทุกกองบังคับการในกองบัญชาการสอบสวนกลางที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยเฉพาะในเรื่องทรัพย์สิน ให้ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ให้ทำงานร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฝอกเงิน หรือ ปปง. ในการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมด เนื่องจากทรัพย์สินที่ทำการอายัดมาขณะนี้มีมูลค่าว่า 10 ล้านบาท แต่มูลค่าความเสียหายในคดีนี้คาดว่าจะสูงถึง 50 ล้านบาท โดยให้ตรวจสอบทรัพย์สินที่อาจจะมีการยักย้ายถ่ายเทไปซุกซ่อน รวมถึงติดตามทรัพย์สินที่อยู่กับระดับแม่ข่าย ซึ่งจากการพูดคุยกับแม่ข่ายบางคนเบื้องต้น  ยืนยันว่าพร้อมจะนำทรัพย์สินที่ได้จากซินแสโชกุน มาคืนแก่พนักงานสอบสวน
 ในส่วนของข้อหาที่ดำเนินการกับเครือข่ายขณะนี้ยังคงแจ้ง 2 ข้อหา คือข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และซ่องโจร แต่นอกจากนี้ยังให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลหาความผิดที่เข้าข่าย พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ และพระราชบัญญัติขายตรง ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามีการจดทะเบียนในการดำเนินการธุระกิจนี้หรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบบริษัทขายตรงต่างชาติที่มีการอ้างถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ด้วย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในระดับใด และสินค้ามีการยื่นจดทะเบียนกับทางองค์การอาหารและยาหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่มีการจดทะเบียนไว้ ก็จะดำเนินการด้วยเช่นกัน
  ขณะที่การตรวจสอบในเครือข่ายคนอื่น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบแม่ทีมต่างๆ ในสายของ "ซินแส โชกุน" ว่ารายใดที่มีส่วนรู้เห็นการกระทำผิด ก็จะถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินการเช่นกัน


  ที่ปรึกษา สบ. 10 ยังระบุอีกว่า ในสัปดาห์นี้ พนักงานสอบสวนกองปราบปรามจะเรียกบริษัทที่ทำธุระกิจเช่าเหมาลำที่ ผู้ต้องหามีการอ้างถึง เข้ามาให้การต่อพนักงานสอบสวนว่ามีการเชื่อมโยงกันหรือไม่อย่างไร โดยคาดว่าจะมีการเชิญ ตัวแทนสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค และสายการบินไทย เข้าให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน หลังผู้ต้องหามีการให้การเชื่อมโยงอ้างถึง
ส่วนการเข้าตรวจค้น บริษัท อลิเชี่ยน ย่านอโศก เมื่อวานนี้ พบอาหารเสริม จริง ที่มีการนำเข้ามาจากประเทศแคนนาดา แต่จะต้องส่งให้ สคบ. และ อย. ตรวจสอบว่าอาการเสริมดังกล่าวนั้นถูกต้องหรือไม่
สำหรับการสอบปากคำ 8 ผู้ต้องหาเครือข่ายตั้งแต่เมื่อวานนี้ ต่างก็ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันว่าเป็นเพียงการขายตรงเท่านั้น.
อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ก่อนเที่ยงพนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คนไปขออำนาจศาลอาญารัชดาฝากขัง ผัดแรก