อินโดฯ ตั้งเป้าส่งออก "เครื่องเทศ-สมุนไพร" มูลค่า 2 พันล้านดอลล์ ภายในปี 2024

2022-08-16 13:55:11

อินโดฯ ตั้งเป้าส่งออก "เครื่องเทศ-สมุนไพร" มูลค่า 2 พันล้านดอลล์ ภายในปี 2024

Advertisement

จาการ์ตา, 16 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.) อากัส กูมีแวง คาร์ตาซาสมิตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซีย เผยว่าอินโดนีเซียตั้งเป้าส่งออกเครื่องเทศและสมุนไพร มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 หมื่นล้านบาท) และเปิดร้านอาหารอินโดนีเซีย 4,000 แห่งในต่างประเทศ ภายในปี 2024 เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการประกอบอาหารของประเทศ

คาร์ตาซาสมิตากล่าวในแถลงการณ์ว่าขณะนี้อินโดนีเซียกำลังพยายามส่งเสริมและทำการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ปรุงรสหรืออาหารและเครื่องเทศแปรรูป ผ่านโครงการ “อินโดนีเซีย สไปซ์ อัป เดอะ เวิลด์” (Indonesia Spice Up The World)

คาร์ตาซาสมิตาเสริมว่าอินโดนีเซียเป็นที่รู้จักกว้างขวางในฐานะประเทศเขตร้อนที่มีดินอุดมสมบูรณ์ ทำให้เป็นพื้นที่เหมาะสมแก่การเพาะปลูกเครื่องเทศ ทั้งเพียบพร้อมด้วยเครื่องเทศหลากหลายชนิดและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีรสชาติแบบต้นตำรับ โดยโครงการข้างต้นถือเป็นหนึ่งในความพยายามขยายตลาดเครื่องเทศสู่ทั่วโลก

ข้อมูลจากกระทรวงการค้าอินโดนีเซียระบุว่า มูลค่าการส่งออกเครื่องเทศแบบสดและแบบแปรรูป และสมุนไพรของอินโดนีเซีย สูงแตะที่ 1.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.3 จากปีก่อนหน้า

สหรัฐฯ กลายเป็นตลาดรายใหญ่ที่สุดสำหรับการจำหน่ายเครื่องเทศและของประกอบอาหารของอินโดนีเซีย โดยครองสัดส่วนร้อยละ 20-25 ของมูลค่าการส่งออก

คาร์ตาซาสมิตาทิ้งท้ายว่าขณะนี้มีร้านอาหารอินโดนีเซียทั้งหมด 1,177 แห่งทั่วโลก ทว่ายังไม่เพียงพอที่จะตอกย้ำให้เห็นถึงความนิยมของอุตสาหกรรมการประกอบอาหารของประเทศ