นกอพยพจีนนับหมื่นเผชิญภัยหนาวทะเลสาบเป็นน้ำแข็ง

2018-01-14 10:55:02

นกอพยพจีนนับหมื่นเผชิญภัยหนาวทะเลสาบเป็นน้ำแข็ง

Advertisement

นกอพยพนับหมื่นตัวในอุทยานของจีนหลายแห่ง ประสบปัญหาการหาอาหาร เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น น้ำในทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็ง เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ของอุทยานที่ต้องนำอาหารมาวางให้กิน และขุดเจาะน้ำแข็งในทะเลสาบเพื่อให้มีน้ำออกมาให้นกได้กินด้วย



โดย เจ้าหน้าที่อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งชาติ มานาส ในภูมิภาคซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ต้องจัดหาอาหารมาช่วยฝูงนกอพยพที่มาหาอาหารในทะเลสาบ ในสภาพอากาศหนาวจัดและอุณหภูมิดิ่งลงถึงติดลบ 28 องศาเซลเซียส จนน้ำในทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็ง โดยทะเลสาบในอุทยานแห่งนี้ ปกคลุมด้วยชั้นน้ำแข็งหนามาก เจ้าหน้าที่ต้องขุดและเจาะแผ่นน้ำแข็ง เป็นระยะทาง 50 เมตรและกว้าง 3 เมตร เพื่อให้นกสามารถกินน้ำได้ จากนั้น ก็นำเอาอาหารมาวางไว้ให้ ซึ่งในช่วงเที่ยงของแต่ละวัน จะมีหงส์ขาวมากกว่า 300 ตัว และเป็ดน้ำอีกกว่า 1,000 ตัว มากินอาหารและน้ำในบริเวณที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้







ส่วนในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เจ้าหน้าที่ในอุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำชานปา ก็นำอาหารมาให้นกอพยพเช่นกัน ซึ่งมีนกอพยพเกือบ 10,000 ตัว มาหาอาหารในอุทยานแห่งนี้ในช่วงฤดูหนาว แต่เหลือเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ที่ยังอยู่ในอุทยานในแต่ละเช้า เนื่องจากอีกครึ่งหนึ่งต้องบินออกจากอุทยานเพื่อไปหาอาหารที่อื่น ๆ

ภาพ CCTV