ผู้ว่าฯกทม. แจง กมธ.งบประมาณปี66 พร้อมส่งสัญญารถไฟฟ้าให้ แต่ห้ามเปิดเผยต่อสาธารณะ
เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. เวลา 19.30 น. ที่รัฐสภา ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มีนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รองประธานกมธ. คนที่ 18 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งเป็นการพิจารณาในส่วนของกระทรวงมหาดไทย คือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ซึ่งในการพิจารณางบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 แห่ง คือ กรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่า กทม. และนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เข้าชี้แจง
ทั้งนี้ในส่วนของ งบประมาณของกทม. วงเงิน 20,634.7242 ล้านบาท โดยได้รับความสนใจจาก กมธ. ซึ่งมีผู้สอบถาม กว่า 20 คน อาทิ ปัญหา เรื่องสายสื่อสาร โครงการก่อสร้างสะพานเกียกกาย ปัญหาขยะในกทม. เรื่องอุโมงค์ยักษ์ ปัญหาทางเท้า เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เรื่องบีทีเอส เป็นต้น
นายชัชชาติ กล่าวถึง ปัญหาขยะในกทม. โดยชี้แจงว่า มีโรงงานขยะหลายโรงที่มีปัญหากับชุมชน ตอนนี้ ให้หยุดดำเนินการ และแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึง อ่อนนุช ที่มีการใช้แก๊สผลิตไฟฟ้า ปัญหาอีกส่วนไม่ใช่เรื่องการกำจัดขยะ แต่เป็นเรื่องราคากำจัดขยะด้วยที่มีตัวเลขค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับต่างจังหวัด อีกทั้งมีการทำสัญญาระยะยาว 20 ปีทำให้การปรับเปลี่ยนยาก ตอนนี้ทำได้คือทำตามระเบียบกฎหมายให้เข้มข้นเพื่อดูแลผลประโยชน์ประชาชนอนาคตจะมีกระบวนการแยกขยะเปียก ขยะแห้ง เพื่อลดปริมาณขยะ ส่วนการประมูลเพิ่มต้องให้ราคาต่ำสุด ค่าเก็บขยะแพงมาก เมื่อเทียบกับงบสาธารณสุขและการศึกษา ซึ่งต้องแก้ไขต่อไป
โดยช่วงหนึ่งนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคราม กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย ได้ถามถึงเรื่องสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส พร้อมขอเอกสารด้วย
นายชัชชาติ ได้ชี้แจงในประเด็นบีทีเอส ตอนหนึ่งว่า ตนไม่ได้เป็นคนทำสัญญา ส่วนต่อขยายที่ 1 กับ ส่วนต่อขยายที่ 2 จ้างถึงปี 85 เป็นเรื่องที่อยู่ใน ป.ป.ช. เราได้ทำหนังสือเร่งรัดไปแล้วว่า ผลการสอบสวนเป็นเช่นใด มีความคืบหน้าอะไรหรือไม่ ส่วนสัญญา ปี 72 – 85 จะยกเลิกได้หรือไม่ ถามว่าจะประมูล ปี 72 ได้หรือไม่ คือตอนนี้สัญญา ปี 72 – 85 ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ต้องดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องที่ส่งไป ป.ป.ช. ด้วย ถ้าไม่เช่นนั้น ปี 72 – 85 ต้องจ้างเดินรถ และจะมีค่าเสียหาย ซึ่งมีคนบอกว่าเขาคงจะเรียกแพงถ้าเราจะขอเลิกสัญญา แล้วประมูลใหม่ ปี 72 กำลังหาลู่ทางว่ากระบวนการครบถ้วนหรือไม่ มีอันไหนที่ควรจะเข้าสภากทม. แล้วไม่ได้เข้าหรือเปล่า ให้ทางฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอยู่ ส่วนสัญญา ท่านขอก็ต้องให้ท่าน แต่ประเด็นคือสัญญานี้เขียนว่า ห้ามเปิดเผยต่อสาธารณชน ยกเว้นเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งถ้าท่านขอผมก็คงปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะท่านเป็นกรรมาธิการ คงเปิดเผยให้ท่านได้ เดี๋ยวคงจัดให้ท่านกรรมาธิการตามที่ท่านยุทธพงศ์ ได้ร้องขอ
นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณกทม. จริงๆ กทม. มีงบอีก 80,000 ล้านบาท ที่ได้จากภาษีต่างๆ รวมแล้วประมาณแสนล้านบาท ไม่ได้เยอะถ้าเทียบกับงบของรัฐบาล 3.1 ล้านล้านบาท ของเราเทียบเป็น 2.5 % ของเงินรัฐบาล แต่เราดูแลประชากร 15% ดังนั้น งบแสนล้านไม่ได้เยอะเกินขอบเขตหน้าที่ที่เราดูแลอยู่ สำหรับ กทม. มีความอึดอัดตรงที่ว่าหลายส่วน มีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องเช่น สาธารณสุข เราไม่มีสาธารณสุขจังหวัด เมื่อเกิดโควิด ไม่มี Single Command มีเตียงแค่ 10 % ที่เหลือเป็นของเอกชน หน่วยงานอื่น ขณะที่จราจร มี 37 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พอรถติดที หาเจ้าภาพยาก เป็นความอึดอัดอันหนึ่งที่คิดว่ามีปัญหาอยู่ ในส่วนของกทม. มีแผ่นแม่บทอยู่แล้ว 7 ยุทธศาสตร์ 20 ปี ผมในฐานะคนเข้ามาใหม่ เราคงจะไม่ปรับยุทธศาสตร์ทันที เพราะไม่อยากให้ผู้ว่าฯ มาทียุทธศาสตร์ที แต่เราคงพยายามทำให้ยุทธศาสตร์ที่เรามีเข้ากับของที่มีอยู่ก่อน คิดว่าไม่แตกต่าง ส่วนตัวคิดว่าอยู่ที่ Action Plan มากกว่า
น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย ได้ซักถามแสดงความเป็นห่วงว่า ไม่มีเงินจะทำได้หรือไม่ โดยนายชัชชาติ ชี้แจงว่า ทำได้ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเรามีปัญหาตรงนี้แน่ และนโยบาย 216 ข้อจำนวนมากไม่ได้ใช้เงิน แค่เปลี่ยนวิธีคิด เช่น Open data ก็ไม่ได้ใช้เงิน ใช้แพลตฟอร์มในการแจ้งเหตุ ส่วนโครงการที่ใช้เงินรอทำปีหน้า ส่วนอุุปสรรคสำคัญคือเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วยงานกทม.ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีวิธีง่ายที่สุดคือ ผู้ว่าฯ ต้องเดินไหว้ไปทั่ว เดือนแรกก็ไหว้ทุกหน่วยงานขอความร่วมมือ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี รวมถึงภาคเอกชนด้วย