×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

“สิระ”ซัดแถลงการณ์ กสม. ถามหูหนวก ตาบอดหรืออย่างไร

“สิระ”ซัดแถลงการณ์ กสม. ถามหูหนวก ตาบอดหรืออย่างไร
2021-08-10 10:03:59

“สิระ”ซัดแถลงการณ์ กสม. ถามหูหนวก ตาบอดหรืออย่างไร ไม่ได้ยินเสียงปืน ระเบิด  จ่อเชิญแจง กมธ.กฎหมาย พร้อมยื่น ป.ป.ช..ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  กรณีเหตุชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า ต้องการถาม กสม.ว่า หลักสากลในการสลายการชุมนุมที่ กสม.กล่าวอ้างถึง มีขั้นตอนอย่างไร ระหว่างการชุมนุม ได้ติดตามการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ว่าเขาทำงานกันอย่างไร ในเมื่อผู้ชุมนุมมีอาวุธรุนแรงครบมือ ตำรวจพยายามอดทน อดกลั้น ยอมถูกทำร้าย และเริ่มขั้นตอนการสลายชุมนุมจากการเจรจา ขอร้องให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านเพราะเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย นี่คือการปฎิบัติในลักษณะจากเบาไปหาหนัก กสม.รับรู้ข่าวเรื่องนี้หรือไม่ หรือเลือกฟังแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการจะรับรู้

นายสิระ กล่าวต่อว่า บ้านเมืองทุกประเทศในโลกนี้ปกครองด้วยหลักนิติรัฐ กสม.คงไม่เข้าใจว่า ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หรือต้องการให้ตำรวจไปกราบเท้าพวกก่อการร้ายพวกนี้ ที่ กสม.ออกแถลงการณ์เช่นนี้ ถือเป็นการให้ท้ายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมายหรือไม่ การออกมาตัดสินเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่ได้ปฎิบัติตามหลักสากล ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบใด ๆ เป็นเพราะว่า กสม.ทำงานแบบหิวแสงหรือไม่  หรือต้องการประกาศว่า อยู่ฝั่งเดียวกับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงอย่างม็อบสามกีบใช่หรือไม่

“ถ้า กสม.หูหนวก ตาบอด ไม่เห็นการเผารถ ไม่ได้ยินเสียงปืน เสียงระเบิด รวมถึงไม่ได้ยินถ้อยคำจาบจ้วงสถาบัน กสม.ก็ลาออกไปซะ อย่ามาอยู่ให้เปลืองภาษีประชาชนอีก  ผมเห็นว่าการออกมาตำหนิคนนู่น คนนี้ ว่าไม่เป็นไปตามหลักสากล ผมอยากถามว่า ที่ กสม.ชุดทำงานต้องได้รับการตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักสากลเช่นกันใช่หรือไม่ ”นายสิระ กล่าว 

นายสิระ ยังเปิดเผยว่า ตนจะนำประเด็นนี้เสนอเข้าที่ประชุม กมธ.กฎหมาย และจะขอเชิญ กสม.มาชี้แจงให้ฟังหน่อยว่า ขั้นตอนใดที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติไม่ตามหลักสากล หาก กสม.ไม่สามารถชี้แจงได้ นั่นหมายความว่า กสม.ไม่รับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเอง ทำหน้าที่แบบมีปากก็สักแต่พูด ตนก็จะขอยื่นเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบการทำงานของ กสม.ชุดนี้ว่า ปฎิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

ทั้งนี้ นายสิระ ระบุด้วยว่า ขอให้กำลังใจตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมเป็นไปตามหลักสากล ตนในฐานะผู้แทนราษฎร ขอเป็นตัวแทนประชาชนทุกคน ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเหน็ดเหนื่อย เอาชีวิตตัวเองเข้าแลก เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงกับประเทศและประชาชน ตนขอฝากว่า ขอให้ตำรวจทำหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป ไม่ต้องเสียกำลังใจจากคำพูดชุ่ย ๆ ขององค์กรกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และไม่ต้องเกรงกลัวว่าใครจะมาลิดรอนสิทธิของพวกท่านได้ นอกจากนี้ กสม.ชุดนี้ มาเจอกับตนเป็นการส่วนตัวได้ ตนจะจูงมือไปเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกผู้ชุมนุมยิงปางตายระหว่างปฎิบัติหน้าที่ ว่าเขาเป็นอย่างไรบ้างจะได้เป็นการเบิกเนตร ให้ กสม.ตาสว่าง เสียที