×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเตือน ลักลอบเจาะ-ใช้ไม่ขอระวังคุก

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเตือน ลักลอบเจาะ-ใช้ไม่ขอระวังคุก
2020-09-25 18:29:16

วันที่ 24 กันยายน 2563 นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้ นายวิทยา มีนิสัย ผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์น้ำบาดาล เข้าตรวจสอบสถานประกอบการ โรงแรมศาลาเขาใหญ่ ตำบลวังกะทะ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากสงสัยว่ามีการใช้น้ำบาดาลโดยไม่ถูกต้อง 



จากการเข้าตรวจสอบพบบ่อน้ำบาดาลจำนวน 2 บ่อ มีใบอนุญาตถูกต้อง 1 บ่อ และไม่สามารถแสดงหลักฐานเกี่ยวกับใบอนุญาตการเจาะและใช้น้ำบาดาลให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 บ่อ ทางพนักงานเจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบว่า การใช้น้ำบาดาลโดยไม่ได้ขออนุญาตเจาะ - ใช้ มีความผิดตามพระราชบัญญัติน้ำบาดาล พ.ศ. 2520 และมีบทลงโทษตามกฎหมาย มาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และแจ้งให้ผู้ประกอบการเข้าไปพบพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. หากไม่สามารถแสดงเอกสารหลักฐานได้ จะทำการเปรียบเทียบปรับใน 2 ฐานความผิด คือ เจาะบ่อน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ใช้น้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติน้ำบาดาล พ.ศ. 2520 มาตรา 16

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า ผู้ที่ใช้น้ำบาดาลเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อธุรกิจ จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติน้ำบาดาล พ.ศ. 2520 อย่างเคร่งครัด และกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเร่งเข้าไปตรวจสอบสถานประกอบการ และผู้ที่ใช้น้ำบาดาลที่ไม่ถูกต้องอย่างเข้มงวดพร้อมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป