×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

“อนุทิน”ขอหวดบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19

“อนุทิน”ขอหวดบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19
2020-03-26 16:00:45

“อนุทิน”ระบุหมอติดเชื้อจากการรักษาโควิด-19 ยังไม่มี ชี้จะต้องไปหวดกัน ระบุไม่พอใจ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไม่เฝ้าระวังตัวเอง ควรต้องเป็นบุคคลตัวอย่าง ต่อให้ไม่เป็นบุคคลตัวอย่าง ก็จะต้องเป็นคนที่อะเลิร์ตตัวเองอยู่ตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ตอบข้อซักถามที่ว่า ขณะนี้มีแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วหลายคน ทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีมาตรการลดความเสี่ยงพวกเขาอย่างไรบ้าง ว่า เท่าที่ผมได้รับรายงานมานะครับ การติดเชื้อของแพทย์จากการปฏิบัติหน้าที่ให้การรักษาโควิด-19 ยังไม่มี นี่คือสิ่งที่จะต้องไปหวดกัน อันนี้ต้องยอมรับ

“พวกเราก็ไม่พอใจนะครับ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ไม่เฝ้าระวังตัวเอง ซึ่งเราควรต้องเป็นบุคคลตัวอย่าง ต่อให้ไม่เป็นบุคคลตัวอย่าง ก็จะต้องเป็นคนที่อะเลิร์ตตัวเองอยู่ตลอดเวลา ว่าช่วงนี้มีสถานการณ์ระบาดโรคแบบนี้ เราต้องเซฟตัวเองให้มากที่สุด”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ก็ขอให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคน รักษาตัวเองให้เป็นอย่างดี เราต้องเป็นกำลังใจ และเราจะต้องทำตัวเองให้ปลอดภัย ที่จะให้การดูแลรักษาคนป่วย ให้อย่างสุดความสามารถ บุคลากรทางการแพทย์ที่ป่วยมา เราได้สั่งให้เขาแยกตัวเอง แต่ยังไม่มีคนไหนที่แสดงอาการหนักออกมา เราก็หวังว่า ภายใน 5 วัน 7 วันเขาจะหาย แล้วก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ คนที่อยู่รอบข้างได้มีการสอบสวนโรคไปหมดแล้วว่าใครอยู่ข้าง ห่างกันกี่เมตร อยู่กี่คน ประมาณ 3 ทอด 4 ทอด และคนเหล่านั้นได้ถูกแนะนำให้แยกตัวเองออกจากการใกล้ชิดกับผู้อื่น นี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องระวัง มั้วแต่ไประวังของนอกบ้าน ของในบ้านบางทีก็ยังหละหลวมอยู่ ก็ต้องขออภัยด้วย และจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก