×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

สุดเศร้า! ปิดตำนานค่ายเพลง "กามิกาเซ่"

สุดเศร้า! ปิดตำนานค่ายเพลง "กามิกาเซ่"
2017-09-06 10:25:06

ตลอด 10ปีที่ครองใจวัยรุ่น มา ณ บัดนี้ ก็ต้องมีอันจากลากันไปตลอดกาล เฟซบุ๊ก  ตำนาน Kamikaze ได้เปิดโพสต์ข้อความและภาพเมื่อค่ำวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า

ประกาศ! ปิดค่ายเพลง Kamikaze โดยยุติลงไปตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2560 ขอบคุณที่สร้างความสุขมาตลอด 10ปี






เรื่องนี้ทำให้แฟนๆหลายคนรู้สึกเสียดาย แต่ก็มีคำตอบจากคุณ เณร-ศุภชัย นิลวรรณ ผู้บริหารที่คุมบังเหียนค่ายกามิกาเซ่ ออกมาเผยเรื่องนี้ก่อนหน้าแล้วว่า

"ผมลาออกสิ้นเดือนนี้  อายุ 50 จะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง  ไม่เกี่ยวกับการถูกบีบให้ออก แต่คุยกันมานานแล้ว  การออกของผมไม่มีผลกับทางอาร์สยาม  และสัดส่วนรายได้เพลงไม่ใช่รายได้หลักของอาร์เอสแล้ว"






หากจะวิเคราะห์กันแล้ว ย้อนกลับไปยุคเฟื่องฟู คงจำนักร้องดังๆที่เกิดจากค่ายนี้กันได้ ปัจจุบันต่างแยกย้ายกระจายตัวไปหมดแล้ว อาทิ โฟร์-มด , เคโอติค , เฟย์ฟางแก้ว , หวาย ,ขนมจีน ที่ดังแบบเปรี้ยงปร้าง แล้วแต่ละคนก็จากไปในทางของแต่ละคน เพราะอายุเพิ่มขึ้นแล้ว จะให้มาทำคิขุสดใส ก็อาจจะไม่ใช่แนว  บ้างก็เบนเข็มไปงานแสดง บ้างก็ไปทำธุรกิจส่วนตัว   แต่ถ้าหากเป็นนักร้อง กามิกาเซ่ ยุคระยะหลังๆ ที่ปั้นขึ้นมากลับไม่ดังเปรี้ยงปร้างเท่านักร้องในยุคเฟื่อนี่อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ค่ายเพลงย่อยอันดับหนึ่งในชายคา อาร์เอส ไม่อาจครองที่หนึ่งอีกต่อไปได้ 



ทั้งนี้ค่ายกามิกาเซ่ เกิดจากแนวคิดของสุทธิพงษ์ วัฒนจัง และณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์ ที่ต้องการทำค่ายเพลงสำหรับกลุ่มประชากรวัยก่อนวัยรุ่นโดยเฉพา ซึ่งดูจากสไตล์ของศิลปินในยุคเริ่มแรกแล้ว จะถูกออกแบบให้ตรงใจวัยรุ่นในหัวเมืองใหญ่แล้วดังไปสู่ระดับภูมิภาคต่อไป  แต่ระยะหลังที่เปลี่ยนผู้บริหาร มาเป็นคุณเณร ศุภชัย ที่เป็นหัวหอกจากอาร์สยาม เหมือนจะมีการเปลี่ยน การเจาะกลุ่มผู้ฟังเป็นอีกแนวทางภูมิภาคที่ไม่เน้นหัวเมืองใหญ่มาก  อีกทั้งการพัฒนาศิลปินก็เปลี่ยนแนวทางไป  แม้แต่คอนเสิร์ตใหญ่ๆในระดับหัวเมืองอย่าง กทม. ก็สังเกตได้ว่าลดลงไปมาก






มาดูกันทางด้านฝั่งผู้บริหาร คุณ สุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ กันบ้าง ได้เปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยอมรับว่า โลกหมุนเร็ว ต้องปรับตัวกับเทคโนโลยีและรูปแบบการดำเนินธุรกิจ




หลังจากนี้เราคงจะต้องมาดูกันว่าจะมีค่ายเพลงไหนบ้างที่จะกล้าฝ่าตลาดวัยรุ่นในยุคนี้ ที่ก้าวไกลในด้านเทคโนโลยีสูงมากกว่ารุ่นก่อน จะปรับตัวอย่างไร จะทำอย่างไรให้ครองใจวัยรุ่น ในขณะที่ธุรกิจก็ต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆกันได้ด้วย นี่คือบทพิสูจน์ที่ท้าทายสำหรับคนที่จะกล้าเสี่ยง เพราะขนาดที่แน่ๆ ก็ยังล้มลงได้