×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

เปิดใจเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ

เปิดใจเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ
2019-10-14 15:30:02

เปิดใจเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ The 2019 FIRST Global Challenge ภายใต้หัวข้อ “Ocean Opportunities” เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหามลพิษขยะในทะเล ก่อให้เกิดความร่วมมือกันทางแก้ปัญหาระดับชุมชน ประเทศและโลก ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  24–27 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 24–27 ต.ค. นี้ จะมีการแข่งขัน The 2019 FIRST Global Challenge ภายใต้หัวข้อ “Ocean Opportunities” เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหามลพิษขยะในทะเล และก่อให้เกิดความร่วมมือกันทางแก้ปัญหาระดับชุมชน ประเทศและโลก ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาดว่าจะมีมากกว่า 190 ประเทศเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ รวมถึงเยาวชนไทยจะเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 3 เสมือนเป็นโอลิมปิก แห่งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อร่วมมือคิดค้นวิธีในการแก้ปัญหาสำคัญของโลก


การเข้าร่วมแข่งขันของเยาวชนไทย ในครั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีองค์กรดูแล รับผิดชอบอย่างเป็นทางการ Mr. Justin Worboys ครูจาก The American School of Bangkok Green Valley ได้ติดตามข่าวสาร เห็นว่าไม่มีทีมจากประเทศไทยสมัครเข้าร่วม จึงสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จากนั้นได้เปิดรับสมัครเด็กในโรงเรียนที่สนใจและคัดเลือกจนได้น้องๆทั้ง 5 คน สำหรับการเข้าร่วมโครงการนี้ในปีหน้า มีแผนที่จะเปิดให้เยาวชนที่สนใจสมัครเข้าคัดเลือก


สำหรับเยาวชนไทยทั้ง 5 คนประกอบด้วย น.ส.กัญญาณัฐ สัญชาตวิรุฬห์ (น้อยหน่า) ชั้น ม.4 น.ส.วิเวียฬ ลีพรหม (โมจิ) ชั้น ม.4 นายนนทกานต์ อุตมี (โนนี่) ชั้น ม.5 Mr. Aung Hein Khant (เเจ็ค) ชั้น ม.5 และ นายธนัท อิงคสุรวัฒน์ (เเดน) ชั้น ม.5 โดยทั้งหมดเรียนที่ American School of Bangkok Green Valley โดยมีครูของโรงเรียนเป็นผู้ดูแล ประกอบด้วย Mr. Justin Worboys หัวหน้าทีม นายธีรนิติ์ สุทธิพันธ์สกุล และ Ms. Maria Sinsap


นายวรมันต์ ลอเสรีวานิช นิสิตปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเคยเข้าร่วมการแข่งขันโครงการ FIRST Robotics Competition ได้มาช่วยเป็นผู้ประสานงานทีมนี้ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการรวมตัวของผู้นำในอนาคต เยาวชนทุกคนจะรวมตัวกันหาทางแก้ปัญหาผ่านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและความสัมพันธ์นานาชาติ ซึ่งจะเป็นมากกว่าการแข่งขัน จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อเอาเหรียญแต่เพื่อเรียนรู้วิธีสร้างผลกระทบต่อโลก สร้างกำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจใน STEM (สะเต็มศึกษา) เนื่องจากปัญหาของโลกจะแก้ไขได้ต้องอาศัยเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในอนาคต


น.ส.กัญญาณัฐ สัญชาตวิรุฬห์ หรือ น้อยหน่า นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวถึงปัญหามลพิษขยะในทะเลไทยซึ่งตรงกับโจทย์ในปีนี้ว่า เวลาไปพัทยาเห็นขยะเต็มทะเล และชายหาด อย่างการเสียชีวิตของน้องพะยูนมาเรียมก็เกิดจากขยะพลาดสติก เป็นที่สะเทือนใจหลาย ๆ คน ขยะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะทำลายสิ่งแวดในทะเล เป็นปัญหาเกิดขึ้นทั่วโลก คิดว่าทุกคนต้องช่วยกันคิดค้น เสนอความเห็นในการกำจัดขยะให้หมดไป

“ความหวังในการแข่งขันครั้งนี้ไม่ได้อยู่ที่รางวัล แต่เป็นการร่วมมือหรือได้สร้างพันธมิตรกับเพื่อนเยาวชนจากประเทศอื่น เราเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่จะสานพันธมิตรกับประเทศอื่น ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์ ไม่ใช่แค่รุ่นเรา แต่รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นต่อไปที่จะเข้าร่วมการแข่งขันด้วย




น.ส.วิเวียฬ ลีพรหม หรือ โมจิ นักเรียนชั้น ม.4 กล่าวว่า ปัญหาขยะในทะเลไม่ใช่เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นเรื่องทุกคน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าการจัดการไม่มีประสิทธิภาพ ขยะจะเป็นปัญหาใหญ่ การไปแข่งขั้นในครั้งนี้ อย่างน้อยก็สร้างความตะหนักให้รับรู้ถึงปัญหานี้

“น้องโมจิ” ยังได้กล่าวถึงความพร้อมของทีมว่า ขณะนี้ทางทีมเพิ่งจะได้รับอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งมีเวลาในการเตรียมตัวประมาณ 2 เดือนเท่านั้น แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ 

นายนนทกานต์ อุตมี หรือ โนนี่ นักเรียนชั้น ม.5 กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนก็เตรียมพร้อม ด้วยการซ้อมประกอบหุ่นยนต์ ส่วนตัวถือว่ายากเพราะเป็นครั้งแรก แต่สิ่งที่คิดว่าจะได้คือ การพบปะกับอีกหลายประเทศ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ผมคิดว่าปัญหาขยะไม่ใช่แค่รุ่นผมเท่านั้น แต่เป็นปัญหาสำหรับคนรุ่นต่อไปด้วย ดังนั้นทุกคนจะต้องช่วยกันในการแก้ไขปัญหา

โครงการ FIRST Global Challenge จัดขึ้นโดยองค์กร FIRST Global (International FIRST Committee) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไร ตั้งอยู่ในเมือง Alexandria รัฐ Virginia สหรัฐอเมริกา ดําเนินการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาตินี้ประจําทุกปี เพื่อประกายแรงบันดาลใจและเสริมสร้างกําลังใจในการศึกษา และการทํางานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ให้กับเยาวชนกว่าสองพันล้านคนทั่วโลก


ร่วมเชียร์เยาวชนไทย และตั้งชื่อหุ่นยนต์ ของทีมประเทศไทย ในโอกาสที่ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าร่วมโครงการ FIRST Global Challenge เป็นครั้งแรก ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมติดตามการเดินทางครั้งแรกนี้ ผ่านกลุ่มข้อมูลข่าวสาร facebook.com/groups/TeamThailand2019 และกลุ่มไลน์: https://line.me/ti/g2/ivZucwrR6420rTUrLdBvWg และขอเชิญให้เยาวชนไทยร่วมเสนอชื่อหุ่นยนต์ของทีมประเทศไทยภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้ ผ่านแบบฟอร์ม bit.ly/ThaiRobot เพื่อลุ้นรับรางวัลสุดพิเศษจาก FIRST Global