×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

ครูเคนยาคว้ารางวัล "ครูดีที่สุดในโลก"

ครูเคนยาคว้ารางวัล "ครูดีที่สุดในโลก"
2019-03-25 15:30:42

ครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนชนบทของเคนยา ประเทศทางภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกา ที่เสียสละเงินเดือนที่ได้รับ 80 % ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเด็กนักเรียนฐานะยากจนในพื้นที่ ได้รับการประกาศให้เป็นผู้พิชิตรางวัลครูดีเด่นที่สุดของโลก ประจำปี พ.ศ. 2562

นายปีเตอร์ ทาบิชิ สมาชิกของคริสตจักรโรมันคาทอลิกคณะฟรังซิสกัน และครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมต้นเคริโก มิกซ์ เดย์ ในเมืองนากุรู ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเคนยา คว้ารางวัล โกลบอล ทีชเชอร์ ไพรซ์ 2019 (Global Teacher Prize 2019) ของมูลนิธิวาร์คีย์ แห่งสหราชอาณาจักร โดยรางวัลที่ได้รับนอกจากใบประกาศเกียรติคุณและเหรียญตราเชิดชูเกียรติแล้ว บราเดอร์ปีเตอร์ยังจะได้รับเช็คเงินสดจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 31.6 ล้านบาทด้วย

แถลงการณ์ของมูลนิธิวาร์คีย์ กล่าวยกย่องบราเดอร์ปีเตอร์ ในความเสียสละช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจน ในถิ่นกันดารหุบเขาริฟท์ของเคนยา ซึ่งห้องเรียนแออัดและขาดแคลนหนังสือและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ




เจ้าหน้าที่มูลนิธิวาร์คีย์เผยอีกว่า บราเดอร์ปีเตอร์แห่งเคนยา พิชิตรางวัลครูดีที่สุดของโลกในปีนี้ โดยเอาชนะครูที่ถูกเสนอชื่อประมาณ 10,000 คน จาก 179 ประเทศทั่วโลก