×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

เรือ “ไททานิค 2” ใกล้แล้วเสร็จ เตรียมแล่นย้อนรอยเส้นทางเวอร์ชั่นแรก

เรือ “ไททานิค 2” ใกล้แล้วเสร็จ เตรียมแล่นย้อนรอยเส้นทางเวอร์ชั่นแรก
2018-11-03 09:40:00

เรือไททานิค 2 ที่สร้างถอดแบบเรือประวัติศาสตร์ไททานิคของอังกฤษ แบบก๊อปปี้เหมือนทุกเม็ด กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ที่อู่ต่อเรือทางภาคตะวันออกของจีน เจ้าของโครงการเตรียมนำเรือไปแล่นย้อนรอยบนเส้นทางเดิมของเรือต้นแบบ ที่เกิดโศกนาฏกรรมในการแล่นเที่ยวปฐมฤกษ์เมื่อกว่าร้อยปีก่อน

เรือไททานิค 2 มูลค่าโครงการ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (16,460 ล้านบาท) กำลังก่อสร้างอยู่ที่อู่ต่อเรือ ซีเอสซี จิ้นหลิง ชิปยาร์ด ในมณฑลเจียงซู ริมฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกตอนกลางของจีน เป็นโครงการสำคัญของ นายไคลฟ์ พาล์มเมอร์ มหาเศรษฐีธุรกิจเหมืองแร่ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทขนส่งทางทะเล บลู สตาร์ ไลน์ ด้วย

เรือไททานิค 2 สร้างถอดแบบเรือไททานิคในตำนานทุกจุด ทั้งขนาด ส่วนประกอบและอุปกรณ์ตกแต่งทั้งหมดในเรือ ยกเว้นอุปกรณ์การเดินเรือและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสมัยใหม่ และเรือชูชีพมากกว่าเรือต้นแบบ




เมื่อสร้างแล้วเสร็จ เรือไททานิค 2 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2,435 คน พร้อมด้วยลูกเรือประมาณ 500 คน หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เรือไททานิค 2 จะออกแล่นเที่ยวปฐมฤกษ์ ในปี พ.ศ. 2565 จากมณฑลเจียงซู ไปยังเมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แล้วต่อไปยังเมืองเซาท์แธมป์ตันในอังกฤษ ซึ่งจะเริ่มแล่นย้อนรอยประวัติศาสตร์เรือไททานิคต้นแบบ จากเซาท์แธมป์ตันข้ามหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ไปยังมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โดยผู้บริหารโครงการไททานิค 2 บอกว่า ผู้โดยสารจะได้สัมผัสกับบรรยากาศย้อนยุคแบบเดิมของไททานิคลำแรกทุกอย่าง ยกเว้นการชนภูเขาน้ำแข็งและเรืออับปาง เหมือนเหตุการณ์ในวันที่ 15 เม.ย. 2455

เดิมทีไททานิค 2 กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ และออกวิ่งเที่ยวแรกในปี พ.ศ. 2559 แต่อุปสรรคจากหลายปัญหาในโครงการ ทำให้ต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2561 และ 2565 ตามลำดับ การสร้างเรือไททานิคถอดแบบของอังกฤษ ยังมีอีกลำในจีนเช่นกัน ที่มณฑลเสฉวนทางภาคใต้ เรือไททานิคใหม่ (New Titanic) มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านหยวน (4,738 ล้านบาท) เมื่อสร้างเสร็จจะใช้แล่นเฉพาะในทะเลสาบท้องถิ่น นำนักท่องเที่ยวชมทัศนียภาพ.