×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

วันนี้มีอะไร: 24 ตุลาคม วันสหประชาชาติ (United Nations Day)

วันนี้มีอะไร: 24 ตุลาคม  วันสหประชาชาติ (United Nations Day)
2018-10-24 00:00:25

 วันสหประชาชาติ (United Nations Day)
องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น (United Nation : UN) ได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการ หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง โดยมีประเทศสมาชิกผู้เริ่มก่อตั้ง 51 ประเทศ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2488 จึงกำหนดให้วันที่ 24 ต.ค.ของทุกปีเป็นวันกำเนิดขององค์การสหประชาชาติ

ภาพ Shutterstock.com





115 ปีก่อน
พ.ศ.2446
วันเกิด หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล บุคคลสำคัญของโลกและศิลปินแห่งชาติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและผู้ก่อตั้งโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา




ภาพ AFP

89 ปีก่อน
พ.ศ.2472
 วันเกิดเหตุการณ์ พฤหัสทมิฬ (Black Thursday) หรือ Wall Street Crash of 1929 เป็นวันที่ภาวะการซื้อขายหุ้นใน ตลาดหลักทรัพย์ นิวยอร์ก ย่านถนนวอลสตรีท นิวยอร์ก ถูกเทขายจนมีมูลค่าตกต่ำสุดขีด มีการเทขายหุ้นถึง 12.9 ล้านหุ้น เหตุการณ์ตลาดหลักทรัพย์ตกครั้งนี้ส่งสัญญาณถึงจุดเริ่มต้นของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในอเมริกานาน 12 ปี


ภาพ AFP

26 ปีก่อน 
พ.ศ.2535 โตรอนโตบลูเจย์ส (Toronto Blue Jays) ทีมเบสบอลอาชีพจากแคนาดาเอาชนะทีมแอตแลนตาแบรฟส์ คว้าชัยในการแข่งขันเวิลด์ซีรีส์ได้สำเร็จ และกลายเป็นทีมเบสบอลอาชีพนอกอเมริกาทีมแรกที่สามารถชนะซีรีส์นี้ได้ 




ภาพ AFP

15 ปีก่อน
พ.ศ.2546

เครื่องบินคองคอร์ด ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่งชนิดมีความเร็วเหนือเสียง เปิดให้บริการในฐานะสายการบินพาณิชย์ครั้งสุดท้ายในวันนี้ โดยเป็นเที่ยวบินจากสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคเนดี้ ไปยังสนามบินฮีธโรว์ในลอนดอน


14 ปีก่อน 
พ.ศ.2547
อัลบัม “Greatest Hits” ของวงควีน (Queen) วางจำหน่ายในประเทศอิหร่าน ถือเป็นอัลบั้มเพลงร็อกชุดแรกที่สามารถวางขายในประเทศนี้ ที่มีระบบเซ็นเซอร์ที่เข้มงวด โดยเฉพาะกับกลุ่มรักร่วมเพศ





13 ปีก่อน
พ.ศ.2548
มาดอนนาได้ทำเซอร์ไพรส์นักศึกษามหาวิทยาลัยนิวยอร์กด้วยการเป็นวิทยากรรับเชิญ โดยสาวซ่าได้พูดคุยเรื่องหน้าที่การงานของเธอ รวมถึงภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่กำลังจะเปิดกล้องด้วย



10 ปีก่อน
พ.ศ.2551
ตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลกร่วงดิ่งเหวเป็นประวัติการณ์ หลายสื่อจึงขนานนามให้วันนี้เป็นวัน “ศุกร์อัปรีย์ (Bloody Friday)”



เรื่องที่เกี่ยวข้อง