×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

สามียอมทำหมัน “เนย โชติกา” กลัวมีลูกคนที่ 3 มาก

สามียอมทำหมัน “เนย โชติกา” กลัวมีลูกคนที่ 3 มาก
2024-05-02 16:20:14

“เนย โชติกา” กลัวมีลูกคนที่ 3 มาก จนสามียอมทำหมันเอง รับหวานน้อยลง เลิกอาบน้ำด้วยกัน!!



“เนย โชติกา” คุณแม่ลูกสองสุดแซ่บ วันนี้มาอัพเดตความน่ารักของลูก “น้องอคิณ-น้องลลิน” พร้อมเปิดปากความสัมพันธ์กับสามี ที่เนยยอมรับว่าความหวานน้อยลงจริงๆ สาเหตุที่ไม่อยากมีลูกคนที่ 3 ขอปิดอู่ถาวร ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow 




ลูกสองคน คนโต 6 ขวบ คนเล็ก 4 ขวบ พัฒนาการเป็นยังไง?
“อคิณเป็นเด็กที่ตอนนี้ต้องมีเหตุผลทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการพูดการอธิบาย แม่ห้าม ห้ามเพราะอะไร สมมติแม่บอกว่า ลูกโป่งกับไฟแช็กอย่าใกล้กันนะเดี๋ยวระเบิด เขาก็ถามว่าระเบิดยังไง ก็เปิดคลิปให้ดู หน้าเหวอไปเลย บางทีกินลูกอมอยู่ในปาก กระโดดอยู่บนโซฟา แม่บอกว่าติดคอมันตายได้นะ อุ้ย อะไรจะติดคอ ก็ต้องเปิดคลิปอีก ให้ดูคลิปติดคอ ปฐมพยาบาลแบบนี้ มันอันตรายนะลูก ต้องมีเหตุผลประกอบในการอธิบายต่างๆ นานา โชคดีที่มียูทูบ มันช่วยได้จริงๆ สมัยแม่เรา แม่แต่งเรื่องหลอกเราเยอะ แต่สมัยนี้ไม่ได้”

เขาเข้าใจมั้ย?
“เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่ต้องอธิบาย พูดแบบปากเปียกปากแฉะจนกว่าจะเข้าใจ ย้ำๆ ซ้ำๆ อันไหนเปิดยูทูบได้ก็เปิด มีภาพประกอบก็จะดีกว่า จริงๆ เขาก็ตกใจกลัวเลยนะ”



มีมั้ย วันที่ไม่ได้บอกเหตุผลให้เขา?
“ถ้าไม่มีภาพ เป็นการคุยกันเฉยๆ เขาก็จะเกิดการถกเถียงคุยกัน มีต่อรอง ต่อรองเก่ง”

ลูกสาวคนเล็กเหมือนพี่ชายคนโตมั้ย?
“พัฒนาการขึ้นอย่างรวดเร็ว ลูกชายเขาไม่มีตัวอย่าง แต่ลูกสาวเขาเห็นตัวอย่างเยอะ แล้วเป็นเด็กผู้หญิงด้วย เขาเจ๊าะแจ๊ะ ต่อรองเก่งมากกว่าเดิม ขอเก่ง เถียงเก่ง อะไรที่พี่ได้ เขาต้องได้มั้ยความกล้าเหนือพี่ชาย กล้าแสดงออกมากกว่า เขาไม่งอแง แต่งอแงกว่าพี่ เพราะพี่จะนิ่งเลย เขามีความไม่ค่อยยอมมากกว่า สมมติพี่มีเวลาดูการ์ตูนชั่วโมงนึง ส่วนน้องเราให้เวลาไม่เกินครึ่ง ชม. น้องก็บอกว่ามันไม่แฟร์เลยคุณแม่ (หัวเราะ) ทำไมพี่คิณได้ดูนานกว่าล่ะ ก็บอกว่าตอนสมัยพี่เธอสี่ขวบเขาก็ได้ดูเท่านี้แหละ ต้องตามวัยตามอายุ คำว่าไม่แฟร์จะมาบ่อย ลูกสองคนทุกอย่างต้องซื้อมาเหมือนกัน พร้อมกัน”

ถึงวัยไปโรงเรียน?
“พ่อกับแม่ตื่นเต้นมาก ลลินเพิ่งไปเรียนได้เทอมนึง ก็ไม่งอแง เราให้เขาซ้อมไปส่งพี่ไปโรงเรียนอยู่เรื่อยๆ เขาก็เลยชินว่าต่อไปก็คงต้องมาส่งมารับเขา ไม่ได้หายไปไหน”





เขาตีกันเรื่องแย่งของเล่นมั้ย?
“อคิณจะยอมน้องเยอะ แต่ตอนนี้ไม่ยอมแล้ว เขาบอกว่าน้องอายุ 4 ขวบถือว่าเป็นเด็กโตแล้ว เราเท่าเทียมกันแล้ว มีฟัน 20 ซี่เหมือนกันแล้ว ฟันแท้ขึ้นแล้ว เรามีทุกอย่างเหมือนกัน เราโตไปโรงเรียนแล้ว ต้องเท่ากัน อคิณไม่ยอมน้องแล้วนะ ผิดก็คือผิดเลย ถ้ายุ่งแล้วอคิณไม่ให้มา แต่น้องมาเล่น รอบต่อไปไม่ให้เล่นแล้วนะ ให้ออกไปเลย เมื่อก่อนเราบอกว่าน้องไม่รู้เรื่อง แม่จะคอยสอนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวน้องโตไปโรงเรียนแล้วจะเข้าใจทุกอย่าง เขาก็จำประโยคที่เนยพูดมาก เดี๋ยวน้องไปโรงเรียนจะเข้าใจทุกอย่าง ตอนนี้น้องต้องเข้าใจ ทุกอย่างต้องเท่ากัน ใครมาก่อนได้ก่อน ไม่มีความเป็นพี่เป็นน้องแบบนั้นแล้ว”

เพราะให้เหตุผลไว้เยอะ?
“ใช่ แล้วเด็กจ๊ำจำ จำเก่ง”

แอบสปอยล์ลูกชายคนโตมากกว่า?
“บางทีเราเผลอๆ ลืมๆ ความเป็นลูกคนแรก เขาเป็นเด็กที่ไม่ได้ชอบขออะไรเรามาก เราเลี้ยงเขามาแบบไม่มีพี่เลี้ยงตั้งแต่แรกๆ เราก็นิดนึง ไม่ได้ลำเอียงหรืออะไร ก็จะมีเยอะกว่า คือเนยไม่รู้ตัว แต่คนทักคือสามี คุณอาร์มเป็นคนสังเกต ก็บอกว่าต้องระวัง ทุกอย่างต้องเท่าเทียมกัน ฝั่งสามีเป็นคนขี้สังเกต แต่เนยไม่สังเกต เป็นคนดีเทลน้อยมาก อย่างกำลังกอดๆ หอมๆ ฟัดๆ เขาจะส่งสัญญาณเรื่อยๆ ลูกชายจะอ้อนเรามากกว่าลูกสาวอยู่แล้ว ลูกสาวเขาจะไปอ้อนพ่อ บางทีเราก็หลุดฟีลโอ๋คนโตมากกว่าในบางที แต่คุณอาร์มทักตลอด”



น้องลลินก็เริ่มขอเหตุผลเหมือนน้องอคิณ?
“ใช่ ขอเหตุผลกันมากเลย (หัวเราะ)”

สามีขอเหตุผลมั้ย?
“คนนั้นกฎเยอะกว่าเนยอีกค่ะ เนยชิลล์สุดในบ้านแล้ว คนนั้นลูกต้องอาบน้ำตรงเวลา กินข้าวตรงเวลา อยากให้ลูกมีระเบียบ รับผิดชอบตัวเองได้ โตขึ้นจะได้สามารถรับผิดชอบเรื่องอื่นได้”



กฎเหล็กของบ้าน ห้ามเปรียบเทียบลูก?


“ใช่ การเปรียบเทียบทำให้เด็กแอนตี้ทันที เหมือนทำไมพี่เก่งกว่าน้องล่ะ เราก็กลัวน้องไม่ชอบพี่ไปเลย เราไม่เปรียบเทียบไม่ว่าเรื่องการเรียน หรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่เปรียบเทียบกับลูกคนอื่นด้วย ตอนเด็กได้ยินบ่อย แม่เปรียบเทียบค่อนข้างน้อย แต่ได้ยินป้าๆ น้าๆ อยู่วงนั้นตลอด เราไม่ได้อยากได้ยินอะไรแบบนั้น เราก็ไม่เปรียบเทียบ เราก็ชมลูกประมาณนึง ไม่ได้ชมว่าเก่งมาก แต่บอกว่าเก่งที่พยายาม ไม่กล้า กลัวเหลิงอีก ก็ชมแบบพอดีๆ”

ความหวานกับสามีก็ลดลง?
“ใช่ มันก็ 15 ปีแล้ว เนยชอบแบบไม่ต้องมาหวานมากหรอก แต่ใช้ชีวิตแบบปกติสุข ไม่ทะเลาะกันก็โอเคแล้ว เราก็พยายามเติมความหวานกัน บางทีมีช่วงที่เราลืมๆ ใส่ใจดูแล บางทีเดินผ่านกัน หอมกันนิดนึงก็โอเค ใจฟู เติมกำลังใจ บางทีเราลืมไป พอมีอะไรมาสะกิดนิดนึง หรือเราไปอ่านเจอ เราก็กลับมาหน่อย เพื่อไม่ให้ชินชากันไป ต้องค่อยๆ เติม อย่างผู้จัดการเนยก็บอกให้ไปกินข้าวด้วยกันข้างนอกบ้านบ้าง (หัวเราะ) ให้เวลากันบ้าง แต่เนยกับสามีชอบอยู่บ้านทั้งคู่ หาอะไรทำ กินอะไรกันก็แฮปปี้แล้ว”

เมื่อก่อนต้องแบ่งเวลาอาบน้ำด้วยกันบ้าง ตอนนี้ไม่ค่อยได้อาบน้ำด้วยกันเลย?
“อันนั้นคือตลก ปกติอาบน้ำด้วยกัน หลังๆ แซวๆ กัน อาบน้ำด้วยกันบ่อย มันชินเกินไป อะไรที่เห็นบ่อยๆ เราจะไม่ตื่นเต้น เราก็เลยคิดว่าเราไม่ควรอาบน้ำด้วยกันบ่อย มันจะได้ตื่นเต้นเวลาเห็นไง มันไม่ตื่นเต้นแล้ว (หัวเราะ) เราก็เลยบอกว่างั้นไม่ต้องอาบน้ำด้วยกันบ่อย แยกๆ กันอาบ บางทีอาบน้ำด้วยกันจะได้แบบ เออ ไม่ได้เห็น (หัวเราะ) เมื่อก่อนมันชิน เดินโทงๆ เดินไปเดินมาอย่างนี้ (หัวเราะ)”

กลายเป็นคนอยากอยู่เงียบๆ สายอินโทรเวิร์ต?
“เนยกับสามีชอบอยู่บ้าน บ้านมันเหมือนที่ชาร์จพลังงาน พออยู่บ้านก็แฮปปี้ ได้เจอสามีได้เจอลูก เหมือนเราทำงานข้างนอกมาเหนื่อย ทำงาน ทำโน่น วุ่นวาย รถติด คนเยอะ พอกลับบ้านก็เป็นเวลาที่เราได้รีแล็กซ์ เราก็ออกไปข้างนอกบ้าง แต่เราอยู่บ้านมีความสุขกว่า ถ้าคิดว่าไปเที่ยวเป็นการพักผ่อน แต่มุมเนยอยู่บ้านก็พักผ่อนได้ เราชอบอยู่บ้าน”



กลัวการมีลูกคนที่ 3?
“คิดว่าไม่มีแล้วค่ะ แพลนไว้อย่างนั้น ตอนแรกคิดว่าคนเดียวด้วย แต่หลังๆ คุยกันกลัวว่าลูกจะเหงา แล้วลูกคนที่สองดันเป็นผู้หญิงพอดี ก็คิดว่าผู้หญิงคน ผู้ชายคนก็จบแล้ว เราคิดว่าเราน่าทุ่มเทให้ลูกสองคนพอดีแล้ว ด้วยเรื่องเวลา หรืออะไร ตอนนั้นคุยกับสามีไว้เลย ว่าถ้าได้ลูกชายสองคน เราก็จะจบที่สองนะ เราจะไม่ยึกยือว่าอยากได้ลูกสาวอีก เราตั้งไว้แบบนั้นเลย เราเลือกไว้สองคนตั้งแต่แรกอยู่แล้วค่ะ”

มีช่วงประจำเดือนไม่มา?
“นอยด์มาก ทำใจไว้แล้วว่าถ้าท้องจริงก็ดีใจ แต่ความดีใจไม่เท่าความกังวลหลายๆ อย่าง เรารู้สึกว่าเราพร้อมกับการมีลูกสองคนจริงๆ ก็ตรวจทุกวัน หายไปเกือบ 10 วัน ตอนนั้นคิดว่าน่าจะใช่แล้ว ซื้อมาหลายยี่ห้อมาก มีอันนึงที่วางไว้แล้วมันขึ้นจาง อาจจะด้วยความเราทิ้งไว้นานเกิน ก็เลยเครียดนิดนึง”

โล่งวันไหน?
“ใจโล่งหลังจากไปหาหมอ เราไม่ท้องจริงๆ เราไม่สบายเป็นหวัดเยอะมาก ก็คิดว่าน่าจะไม่สบาย มันก็เลยเลื่อนไปเป็นสิบวัน”

ถ้ามาจริงๆ คิดมั้ยยังไงต่อ?
“ตอนนั้นคิดแล้วว่าใช่แน่ๆ เพราะมีอันนึงขีดจางๆ ก็เลยคิดว่าชัวร์แล้ว ก็คิดว่าเราน่าจะไหวแหละ แฮปปี้แหละ แต่ความกังวลมันอยู่ข้างใน เพราะต้องเริ่มใหม่หมด คนโตก็ห่างกัน 7 ขวบ การไปไหนมาไหนก็จะยากขึ้นด้วยวัยแต่ละคน”

สามีไปทำหมันเอง?
“เขาบอกถ้าเรากังวลขนาดนี้ เขาจะเป็นฝ่ายทำหมันให้ (หัวเราะ) แต่เราก็ท้องมา 2 แล้วนะ คุณทำถูกแล้วค่ะ เราท้องมาสองท้องแล้ว”



ปิดอู่แน่นอน?
“เราจะได้สบายใจ”

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/Flf9T8H7eXw?si=uUZC7Fz1zeXBHVXK