×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

ใส่สีดำกลางแดดจ้าจะดีเหรอ ? งานนี้ "หมอโอ๊ค" มีคำตอบ !!

ใส่สีดำกลางแดดจ้าจะดีเหรอ ? งานนี้ "หมอโอ๊ค" มีคำตอบ !!
2024-04-26 16:10:04

ใส่สีดำกลางแดดจ้าจะดีเหรอ ? งานนี้ "หมอโอ๊ค" มีคำตอบ !! 



ประเทศไทยมี 3 ฤดู คือฤดูร้อน , ฤดูร้อนมาก และ "ฤดูร้อน ชห." ทำให้คนไทยต่างต้องหาวิธีหลบแดดกันอุตลุด บางคนเลือกจะไม่ออกจากเคหาสน์สถานเพราะไม่ต้องการให้ร่างกายถูกแสงอาทิตย์ แต่สำหรับคนที่ต้องออกไปทำงาน หรือต้องเอาต์ดอร์เพื่อไปท่องเที่ยวทำธุระต่างๆ ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงยูวีสาดส่องได้




โดยหลายคนมีความเชื่อว่าหากสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ อาทิ สีขาว สีครีมจะทำให้ร้อนน้อยลง และมองว่าการใส่เสื้อผ้าโทนเข้ม อย่างสีดำ กรมท่า จะทำให้ดูดแสงได้มากและจะร้อนกว่าเดิม 



แต่ล่าสุด "หมอโอ๊ค สมิทธิ์ อารยะสกุล" นายแพทย์รูปหล่อที่มักจะออกมาแชร์เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพได้ออกมาลบล้างความเชื่อเดิมๆ โดย "หมอโอ๊ค" เล่าว่า



"เวลาที่ออกกลางแจ้งนั้น เราอาจจะเห็นบางคนชอบใส่เสื้อสีดำ แบบนี้จะไม่ร้อนเหรอ ? ซึ่งเป็นความจริงที่ว่า การใส่เสื้อสีดำ จะทำให้ร้อนมากกว่าใส่เสื้อสีขาวหรือใส่เสื้อสีอ่อน แต่เสื้อสีดำ จะมีข้อดีอย่างที่เสื้อสีขาวให้ไม่ได้ คือการที่เสื้อสีดำหรือเสื้อสีน้ำเงินเข้ม จะมีคุณสมบัติดูดซับแสงยูวีไว้กับตัวเนื้อผ้า ทำให้ผิวของเราไม่โดนยูวีจากแดดแรงๆ ...



... ซึ่งหากใครต้องการกันรังสียูวี ไม่อยากผิวคล้ำ ผิวหมอง แนะนำว่าถ้าออกกลางแจ้งให้ใส่เสื้อสีดำหรือสีน้ำเงินเข้ม หรือมิเช่นนั้นเวลาซื้อเสื้อกันแดด ให้ดูเสื้อที่มีค่า UPF แต่เวลาเปียกน้ำ ประสิทธิภาพในการดูดซับยูวีจะลดลงเล็กน้อย ...

... ดังนั้น หากใครอยากใส่เสื้อที่ทำให้เย็น ควรเลือกสีอ่อน แต่หากใครอยากใส่เสื้อผ้าที่กันแสงยูวี ต้องเลือกสีดำหรือน้ำเงินเข้มครับ"