×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

"สมชาย"ค้านประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 272

"สมชาย"ค้านประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 272
2023-08-03 14:51:30

"สมชาย"ค้านประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไข รธน. ยกเลิกมาตรา 272   ระบุไม่จำเป็น อีก 9-10 เดือน ส.ว.ครบวาระแล้ว

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.66  นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  (ส.ว.)  ในฐานะกรรมการประสานงานวุฒิสภา กล่าวเรียกร้องไปยังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้เลื่อนการประชุมรัฐสภา วันที่ 4 ส.ค.ออกไปทั้งหมด เพราะมองว่าแม้จะเลื่อนโหวตนายกรัฐฒนตรี เพราะรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ศาลนัดพิจารณา วันที่ 16 ส.ค. ก็ไม่ควรพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้อำนาจวุฒิสมาชิกมีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเสนอด้วยเช่นกัน เนื่องจากตนพิจารณาแล้วเห็นว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และ มีปัญหาข้อกฎหมาย ที่สำคัญ ส.ว.อาจไม่ร่วมพิจารณาด้วย เพราะอาจถูกร้องเรื่องจริยธรรมได้

"ผมได้ศึกษาข้อมูลแล้วพบว่ามาตรา 272 นั้นเกิดมาจากคำถามประชามติ ซึ่งเทียบเท่ากับเป็นมาตราที่ผ่านการเห็นชอบจากการทำประชามติ ดังนั้นหากจะแก้ไขควรต้องนำไปทำประชามติก่อน ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านบาท และไม่จำเป็นต้องพิจารณา เนื่องจากอีก 9-10 เดือน มาตราดังกล่าวจะไม่สามารถใช้บังคับได้ต่อไป และจะหมดเวลาแล้ว หากมุ่งหวังว่าจะให้ตกโดยยืมมือ ส.ว. ผมไม่ทราบได้ ทำไปไม่มีประโยชน์และไม่มีความจำเป็น” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่าสำหรับการนัดประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป เพื่อโหวตนายกฯ นั้นตนขอเรียกร้องด้วยว่าควรนัดหลังจากที่ทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ในวันที่ 16 ส.ค.และไม่ควรรีบนัดในวันที่ 17 ส.ค.เพราะหากเกิดเหตุการณ์เหมือนอย่างการเลื่อนโหวตวันที่ 4 ส.ค.อีก จะดูไม่งาม และมีความสุ่มเสี่ยง ตนมองว่าหากนัดหลังวันที่ 20 ส.ค. ไม่เป็นไร เพราะการโหวตนายกฯ ไม่เป็นอุปสรรคที่ ส.ว.จะไม่เข้าร่วม แต่ไม่ควรทำแล้วเจอปัญหา ดังนั้นควรเลื่อนให้มีระยะเวลาเพียงพอต่อการรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และหากรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และตนจะไม่ร่วมโหวตเพราะอาจถูกยื่นเรื่องเรียนได้ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคืนสิทธิให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์