×ข่าวรายการผังรายการรายการสด ร่วมงานกับเราติดต่อเรา

"รอยเท้าไดโนเสาร์" โผล่กลางแม่น้ำในเท็กซัส หลังเจอภัยแล้งรุนแรง

"รอยเท้าไดโนเสาร์" โผล่กลางแม่น้ำในเท็กซัส หลังเจอภัยแล้งรุนแรง
2022-08-25 17:30:56

ฮิวสตัน, 25 ส.ค. (ซินหัว) — สำนักอุทยานและสัตว์ป่ารัฐเท็กซัส (TPWD) ของสหรัฐฯ เปิดเผยการค้นพบร่องรอยทางเดินของไดโนเสาร์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 113 ล้านปีก่อน

สำนักฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่ารอยเท้าดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ซ่อนอยู่ใต้แม่น้ำปาลักซ์ ในอุทยานไดโนซอร์ วัลเลย์ สเตท ปาร์ค (Dinosaur Valley State Park) เป็นของไดโนเสาร์แอโครแคนโทซอรัส (Acrocanthosaurus) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์เดินสองเท้าที่มีสามนิ้วเท้าและกรงเล็บที่ขาทั้งสองข้าง โดยมันอาจมีความสูงถึง 15 ฟุต (ราว 4.5 เมตร) และหนักเกือบ 7 ตัน เมื่อโตเต็มวัย

แถลงการณ์ระบุว่าแม่น้ำสายนี้แห้งผากอย่างสมบูรณ์ในหลายพื้นที่ เนื่องจากเผชิญภาวะภัยแล้งรุนแรงในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา นำไปสู่การค้นพบรอยเท้าเพิ่มขึ้นในอุทยานฯ พร้อมเสริมว่า “รอยเท้าใหม่เหล่านี้จมอยู่ใต้น้ำและถูกตะกอนทับถมยามแม่น้ำอยู่ในสภาพปกติ ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้”

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ามีการค้นพบรอยเท้าใหม่กี่จุด ทว่ารอยเท้าที่ปรากฏให้เห็นในช่วงฤดูแล้งนี้อาจถูกฝังกลบอีกครั้งในไม่ช้า เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกในไม่กี่วันข้างหน้านี้

อนึ่ง ข้อมูลจากระบบติดตามภัยแล้งของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าเทศมณฑลซอเมอร์วิลล์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานฯ ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส กำลังประสบกับภัยแล้ง “มากผิดปกติ”