คอหนังเศร้า “สกาลา-ลิโด” เตรียมปิดตัวปี 61

2017-12-26 17:30:33

คอหนังเศร้า “สกาลา-ลิโด” เตรียมปิดตัวปี 61

Advertisement

สมดังคำกล่าวที่ว่า “การเปลี่ยนแปลงคือนิรันดร์” หลังจากมีข่าวลือมานานว่า โรงภาพยนตร์กลางกรุงที่อยู่คู่สยามสแควร์มายาวนานอย่าง ลิโด และสกาลา นั้นจะมีแนวโน้มจะปิดตัวลง ภายหลังจากที่โรงภาพยนตร์แห่งที่สามประจำสยามสแควร์ คือโรงภาพยนตร์สยามนั้นได้ปิดตัวไปภายหลังเหตุเพลิงไหม้จากเหตุการชุมนุมทางการเมืองเมื่อเดือน พ.ค. 2553 โดยปัจจุบันที่ดินอันเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์ได้ถูกสำนักทรัพย์สินแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำไปก่อสร้างใหม่เป็น ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน


ภาพ sarakadee.com


ภาพ www.apexsiam-square.com




ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nirodha Ruencharoen ได้โพสต์ภาพของโรงภาพยนตร์สกาลา พร้อมกับข้อความเกี่ยวกับ 2 โรงภาพยนตร์เก่าแก่แห่งสยามสแควร์เอาไว้ว่า


“ได้ข่าวว่าโรงภาพยนตร์เครือเอเพ็กซ์ 2 โรงสุดท้ายในกรุงเทพฯ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางย่านสยามสแควร์มานานกว่า 40 ปี จะทยอยปิดตัวในช่วงกลางปีหน้า โรงภาพยนตร์ลิโด ปิดเดือนพฤษภาคม โรงภาพยนตร์สกาลา ปิดเดือนมิถุนายน รู้สึกใจหายอย่างบอกไม่ถูก”


ภาพ sarakadee.com




สำหรับ โรงภาพยนตร์ลิโด โรงภาพยนตร์สกาลา และ โรงภาพยนตร์สยามนั้นเป็นโรงภาพยนตร์เครือเอเพ็กซ์ โดยโรงภาพยนตร์สยาม ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกในย่านนี้ ความจุ 800 ที่นั่ง แต่เดิมจะใช้ชื่อว่า โรงภาพยนตร์ "จุฬา" แต่มีผู้คัดค้าน เนื่องจากไปพ้องกับ พระนามในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คือ "จุฬาลงกรณ์" ซึ่งเป็นการมิบังควร และยังพ้องกับชื่อของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย เปิดฉายเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2509 โดยเสนอภาพยนตร์เรื่อง รถถังประจัญบาน (Battle of the Bulge)


ส่วน โรงภาพยนตร์ลิโด ความจุ 1,000 ที่นั่ง เปิดฉายเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2511 โดยเสนอภาพยนตร์เรื่อง ศึกเซบาสเตียน (Games For San Sebastian) และ โรงภาพยนตร์สกาลา ซึ่งตั้งอยู่ภายในสยามสแควร์ แต่มีระยะห่างจากถนนพระรามที่ 1 เพียงไม่กี่เมตร และได้รับการกล่าวขวัญว่า มีสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก ที่สวยงามโดดเด่น ผสมผสานระหว่าง รูปแบบตะวันตก และตะวันออก ความจุ 1,000 ที่นั่ง เปิดฉายเป็นปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2512 โดยเสนอภาพยนตร์เรื่อง สองสิงห์ตะลุยศึก (The Undefeated)

สำหรับที่ดินที่เป็นพื้นที่โรงภาพยนตร์ทั้ง 2 แห่งนั้นจะมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ภายหลังการปิดตัว ต้องติดตามกันต่อไป


ข้อมูลประวัติโรงภาพยนตร์เครือเอเพ็กซ์ จาก th.wikipedia.org