ลมหนาวมาระวัง "ไวรัสโรต้า" ทำลูกน้อยป่วย

2017-12-25 16:40:11

ลมหนาวมาระวัง "ไวรัสโรต้า" ทำลูกน้อยป่วย

Advertisement

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว บางทีก็ฝนตก ผู้ปกครองจึงควรระวังสุขภาพของลูกน้อยเป็นพิเศษ หมั่นทำความสะอาดสิ่งของที่ลูกน้อยจะสัมผัส ดูแลอาหารการกินล้างมือทุกครั้ง โรคที่พบบ่อยในช่วงนี้ คือ ไวรัสลงกระเพาะ อย่างเช่น ไวรัสโรต้า ซึ่งในช่วงที่อากาศชื้นแบบนี้จะทำให้เชื้อแพร่กระจายได้ง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะในลูกน้อยที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ส่งผลให้เจ็บป่วยได้ง่าย


ถ้าหากลูกน้อยได้รับเชื้อไวรัสโรต้ามาแล้วในช่วงแรกอาจมีไข้  น้ำมูกและไอเล็กน้อยคล้ายการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ แต่จะมีอาการช่วงสั้นๆ แล้วมีอาการทางเดินอาหารตามมา โดยมักมีอาเจียนมากใน 1-2 วันแรก และท้องร่วงถ่ายอุจจาระเป็นน้ำพุ่งหลายครั้ง บางครั้งอาจถ่ายอุจจาระมากจนก้นแดงและมีอาการท้องอืดมากร่วมด้วย อาการอาเจียนจะพบในช่วง 1 – 2 วันแรก แล้วดีขึ้น แต่อาการท้องร่วงจะอยู่นานประมาณ 5-7 วัน หากไม่ได้รับเกลือแร่เพียงพอ จะทำให้มีโอกาสขาดน้ำและเกลือแร่ได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการติดเชื้อไวรัสโรต้านี้ทำให้ลูกน้อยมีความไม่สุขสบายหลายอย่าง จึงควรใส่ใจในเรื่องของความสะอาด เพื่อลดโอกาสที่ลูกน้อยจะติดเชื้อนี้



พญ.วิไลรัตน์ หล้ามาชน รักษาการแพทย์หัวหน้าแผนกกุมารเวช โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโรต้าที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา ซึ่งผู้ปกครองควรพาลูกน้อยมารับวัคซีนเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันและลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสโรต้า ซึ่งจะเป็นการปกป้องลูกน้อยได้อีกทางหนึ่ง


จากที่กล่าวมานั้นก็ยังไม่สามารถป้องกันครอบคลุมเชื้อโรคได้ทั้งหมด ผู้ปกครองจึงควรมุ่งเน้นป้องกันด้วยการเลี้ยงดู เช่น การสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่เด็กโดยการให้ดื่มนมแม่ เพราะในนมแม่มีภูมิคุ้มกันต้านไวรัสและแบคทีเรียชนิดต่างๆ รวมถึงลดโอกาสการปนเปื้อนจากภาชนะที่ไม่สะอาด รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นอาหารให้ร้อนก่อนรับประทาน ล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังขับถ่าย  จัดสุขลักษณะภายในบ้านให้สะอาด หลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น และที่สำคัญหากมีผู้ป่วยโรคไวรัสโรต้าอยู่ภายในบ้านหรืออยู่ห้องเรียนเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกัน รวมถึงหมั่นล้างมือและไม่เอามือเข้าปาก จะลดการติดเชื้อไวรัสโรต้าและไวรัสอย่างอื่นได้อีก