สหรัฐทิ้งระเบิด 10 ตันถล่มไอเอส

2017-04-14 12:00:57

สหรัฐทิ้งระเบิด 10 ตันถล่มไอเอส

Advertisement

กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดยักษ์น้ำหนักกว่า 10 ตัน ถล่มรังของกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ ขณะนี้ กำลังประเมินความเสียหาย


กองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า กองทัพสหรัฐได้ทิ้งระเบิดจีบียู-43/บี (GBU-43/B) ซึ่งเป็นระเบิดขนาดใหญ่ที่สุด น้ำหนักกว่า 10 ตัน ฉายา “มารดาแห่งระเบิดทั้งปวง” นำขึ้นเครื่องบินขนส่งแบบเอ็มซี-130 โจมตีเป้าหมายแหล่งกบดานอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มนักรบไอเอสในเขตอาชิน จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อเวลา 19.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 21.30 น.ตามเวลาในไทย ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพสหรัฐกำลังประเมินความเสียหาย นับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ระเบิดลูกนี้ในสงครามจริง 
ระเบิดลูกนี้ เป็นอาวุธที่พัฒนาขึ้นในระหว่างสงครามอิรัก มีขนาด 21,600 ปอนด์ หรือประมาณ 10 ตัน จึงได้ชื่อว่า Mother of all Bombs หรือมารดาแห่งระเบิดทั้งปวง และยังติดระบบนำวิถี "จีพีเอส" เพื่อความแม่นยำอีกด้วย 
ครั้งสุดท้ายที่มีการทดสอบระเบิดจีบียู-43/บี คือปี 2546 สามารถมองเห็นกลุ่มควันคล้ายเห็ดดอกใหญ่ในระยะไกล 32 กิโลเมตร
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาภาคภูมิใจอย่างมากในกองทัพสหรัฐ ที่ทิ้งระเบิดขนาดยักษ์ จีบียู-43/บี (GBU-43/B) โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ในอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ โดยระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินจากรัฐจอร์เจีย นายทรัมป์ กล่าวว่า การโจมตีด้วยระเบิดทำลายบังเกอร์ จีบียู-43 ซึ่งสามารถทะลุทะลวงอุโมงค์ลึกหรือแม้แต่ไหล่เขา ประสบความสำเร็จ ทรัมป์บอกด้วยว่า เขาให้อำนาจผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐ มีสิทธิ์ขาดในการปฏิบัติการทางทหาร และยืนยันว่า เมื่อเทียบนโยบายด้านการทหารกับรัฐบาลของนายบารัค โอบามา ก็พิสูจน์ให้เห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน