ผู้นำซีเรียซัดสหรัฐสร้างข่าวโจมตีแก๊สพิษ

2017-04-14 11:50:03

ผู้นำซีเรียซัดสหรัฐสร้างข่าวโจมตีแก๊สพิษ

Advertisement

ผู้นำซีเรีย บาชาร์ อัล-อัสซาด ออกมาโต้สหรัฐจัดฉาก กล่าวหารัฐบาลซีเรียใช้แก๊สพิษโจมตีพลเรือน เป็นการกุข่าวขึ้นมาร้อยเปอร์เซนต์ เพราะซีเรียไม่มีอาวุธเคมีตั้งแต่ปี 2556 แล้ว 


ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรียให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวเอเอฟพี ในกรุงดามัสกัส เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยแก๊สพิษจนทำให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ที่เมืองข่านเชคุน จังหวัดอิดลิบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น การเป็นสร้างข่าวขึ้นมาร้อยเปอร์เซนต์ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีซีเรีย เนื่องจากกองทัพซีเรียเลิกใช้อาวุธเคมีทั้งหมดไปแล้วตั้งแต่ปี 2556 หลังจากทำข้อตกลงในขณะนั้น ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะนำอาวุธเคมีมาใช้ในการโจมตี 
การโจมตีเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่เมืองข่านเชคุน ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 80 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ส่งผลให้กองทัพสหรัฐเปิดฉากการยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์ก 59 ลูกถล่มฐานทัพอากาศของทัพซีเรียซึ่งมีการใช้เครื่องบินรบจากฐานทัพดังกล่าวในปฏิบัติการโจมตีที่จังหวัดอิดลิบ นับเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งแรกต่อกองทัพซีเรียในช่วง 6 ปีของสงครามกลางเมือง 
นายอัสซาด กล่าวอีกว่า เขาจะอนุญาตให้มีการสอบสวนก็ต่อเมื่อรัฐบาลซีเรียมั่นใจว่า ประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมนั้นมีความยุติธรรม ไม่ลำเอียง 
ส่วนตัวอย่างที่เก็บมาจากเมืองข่าน เชคุน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นำมาตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นแก๊สซาริน จากการเปิดเผยของตัวแทนจากอังกฤษในองค์การห้ามอาวุธเคมี