"ศรีวราห์"เผยปีใหม่บังคับใช้กฎหมายเข้มข้น

2017-12-18 18:55:58

"ศรีวราห์"เผยปีใหม่บังคับใช้กฎหมายเข้มข้น

Advertisement

"ศรีวราห์"เผยปีใหม่นี้ ตร.เน้นการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับ เพิ่มด่านตรวจทั่วประเทศ พบเมาแล้วขับจับยึดรถทันที ขณะที่กฎหมายห้ามนั่งท้ายกระบะยังอนุโลม หากไม่ก่อให้เกิดอันตราย ส่วนกรณีใบสั่งรูปแบบใหม่ยังไม่พบปัญหา ชี้หากพบรูปแบบเก่าผิดกฎหมายทันที ขณะที่เริ่มทดลองมาตรการสวมหมวกนิรภัย 100% 28 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลัง ประชุมเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการป้องกันและลดอุบัติเหตุทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ว่า เจ้าหน้าที่จะเน้นการปฏิบัติบังคับใช้กฎหมาย เมาไม่ขับ เพิ่มด่านตรวจตามนโยบายลดอุบัติเหตุ ขณะที่ยังมีการผ่อนผันเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ ยกเว้นหากมีการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตรายจะมีการจับกุมดำเนินคดี รวมทั้งกรณีเมาแล้วขับจะร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงตั้งจุดสกัด รถยนต์ รถจักยานยนต์ หากมีการดื่มสุรา เกินกว่ากฎหมายกำหนด จะมีการยึดรถไว้ชั่วคราวก่อนที่เจ้าของจะนำเอกสารมาชี้แจงขอคืนได้ภายหลัง 

ส่วนมาตรการนำร่องสวมหมวกนิรภัย 100% ในพื้นที่นครบาล จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลก่อนมีการบังคับใช้จริงในปีหน้า แต่จะเริ่มทดลองบังคับใช้อย่างเข้มข้นในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านพบผู้ขับขี่นถจักยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อกจะตักเตือน และไม่ให้ขับขี่ต่อ จนกว่าจะนำหมวกกันน็อกมาใส่ ซึ่งมีการระบุไว้ในกฎหมายอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ปี 2522

"ตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถผู้ไม่สวมหมวกกันน็อค แต่หากมีเหตุให้สงสัยว่า ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายในข้ออื่นตำรวจจะใช้ดุลยพินิจในการตรวจยึดไว้เพื่อทำการตรวจสอบได้ ยืนยันมาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นช่องโหว่ให้ข้าราชการตำรวจใช้เป็นช่องทางเรียกรับผลประโยชน์ " รอง ผบ.ตร. กล่าว



ส่วนกรณีใบสั่งรูปแบบใหม่ที่มีการประกาศใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันแรก พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า ยังไม่พบอุปสรรคหรือมีข้อร้องเรียนจากประชาชนแต่อย่างใด และยืนยันว่าใบสั่งใหม่เหมือนใบสั่งรูปแบบเดิมเพียงเพิ่มบาร์โค้ด และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ ทั้งนี้มีการสั่งให้ยกเลิกใช้ใบสั่งรูปแบบเก่าแล้ว หากพบจะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายทันที