ประตูน้ำประท้วงวุ่น! ผู้ค้ายันไม่ย้ายออก

2017-12-18 13:00:32

ประตูน้ำประท้วงวุ่น! ผู้ค้ายันไม่ย้ายออก

Advertisement

ผู้ประกอบการร้านค้าตลาดเฉลิมลาภ รวมตัว ต้าน เจ้าหน้าที่ไม่ให้รื้อถอน ส่งผลการจราจรติดขัดสาหัส พร้อมขอขยายเวลาออกไปก่อนช่วงปีใหม่


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 ธ.ค. ที่ตลาดเฉลิมลาภ ย่านประตูน้ำ กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ออกมารวมตัวกัน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เข้าไปทำการขอคืนพื้นที่ เพื่อทำการพัฒนาพื้นที่บริเวณตลาด โดยมีกำลังจากตำรวจ สน.พญาไท เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจ เข้าไปร่วมเจรจา พูดคุยกับกลุ่มผู้ค้าขาย

 

ก่อนหน้านี้มีการติดป้ายประกาศแจ้งเตือนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ว่าขอให้ย้ายออกจากพื้นที่ตลาดเฉลิมลาภ และเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการรื้อถอนตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. เป็นต้นไป แต่เมื่อถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอน กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าไม่ยอม อ้างว่ายังไม่ได้เตรียมตัวที่จะย้ายของออกจากพื้นที่ตลาด จึงออกมารวมตัวกันและต่อรองกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอขยายเวลาออกไปก่อน



ขณะที่การเจรจาบริเวณถนนราชปรารภ เส้นที่ผ่านประตูน้ำ การจราจรติดขัดสะสม เนื่องจากผู้ใช้รถ ชะลอดูเหตุการณ์ในตลาดเฉลิมลาภ




ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้เข้าเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้ค้าตลาดเฉลิมลาภ ย่านประตูน้ำ เพื่อให้บริษัทเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานครเข้าล้อมรั้วอาคาร ที่ไม่มีผู้พักอาศัย ภายหลังพื้นที่ดังกล่าวครบสัญญาให้เช่าไปตั้งแต่ปี 2557 และมีการเจรจาเวรคืนพื้นที่กว่า 7 ไร่เรื่อยมา แต่ยังคงมีชาวบ้านกว่า 154 หลังคาเรือน ที่ยังอยู่ในขั้นตอนฟ้องร้องในชั้นศาล และยังคงอยู่ในพื้นที่ ซึ่งวันนี้เป็นแรกของคำสั่งการรื้อถอน






ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท นำกำลังเข้าควบคุมพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย พร้อมกับร่วม เป็นคนกลางหารือเพื่อหาทางออกให้กับทั้งสองฝ่าย โดยเบื้องต้นกลุ่มผู้ค้าไม่ยินยอมให้ทางบริษัทเอกชนผู้รับจ้างล้อมรั้วอาคาร เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย แต่ยินดีที่จะออกจากพื้นที่ หากมีการพิจารณาคดีในชั้นศาลคนสุดท้ายของกลุ่มผู้ค้าที่ฟ้องร้องแล้วเสร็จ