ยูเอ็นเตรียมลงมติเลิกรับรองเยรูซาเลมของทรัมป์

2017-12-18 09:05:34

ยูเอ็นเตรียมลงมติเลิกรับรองเยรูซาเลมของทรัมป์

Advertisement

ยูเอ็นเตรียมลงมติยกเลิกการประกาศรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐวันนี้ แต่คงถูกสหรัฐใช้สิทธิ์วีโต้

เจ้าหน้าที่ทูต เปิดเผยว่า ในวันนี้ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี มีกำหนดลงมติรับรองร่างมติเรียกร้องให้ถอนการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล ซึ่งเป็นการลงมติที่มีแนวโน้มว่าจะเผชิญหน้ากับการวีโต้ หรือใช้สิทธิ์ยับยั้งจากทางสหรัฐ โดยมติที่ร่างโดยอียิปต์ความยาว 1 หน้ากระดาษ ไม่ได้เจาะจงสหรัฐ หรือทรัมป์ แต่เจ้าหน้าที่ทูตกล่าวว่า ร่างมติดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากสมาชิกยูเอ็นเอสซี 15 ชาติ และแม้ว่าจะไม่ได้มีผลบังคับใช้ แต่การลงมติครั้งนี้ จะเป็นการโดดเดี่ยวทรัมป์มากขึ้นจากปัญหาดังกล่าว

เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบ มติดังกล่าวต้องได้รับเสียงสนับสนุน 9 เสียงขึ้นไป โดยไม่มีการใช้สิทธิ์วีโต้จากสหรัฐ, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, รัสเซีย หรือจีน ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี

ทั้งนี้ ทรัมป์ฉีกนโยบายสหรัฐที่ยึดถือปฏิบัติกันมานานหลายสิบปีในเดือนนี้ ด้วยการประกาศรับรองเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เรียกความโกรธแค้นจากชาวปาเลสไตน์ นอกจากนี้ ทรัมป์ยังมีแผนการที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐจากเทลอาวีฟ ไปยังเยรูซาเลมด้วย