ไอเอสบุกถล่มโบสถ์คริสต์ในปากีสถาน

2017-12-18 08:35:28

ไอเอสบุกถล่มโบสถ์คริสต์ในปากีสถาน

Advertisement

มือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คน บุกกราดยิงและระเบิดโบสถ์คริสต์ในเมืองเกตตา ประเทศปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

มือระเบิดฆ่าตัวตาย 2 คน ก่อเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ในเมืองเกตตา เมืองหลวงของจังหวัดบาลูชีสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีก 56 ราย โดยโทรทัศน์วงจรปิด หรือซีซีทีวี ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า คนร้ายทั้ง 2 คน ถือปืนกราดยิงอยู่ที่หน้าประตูโบสถ์ มีคนหนึ่งปีนขึ้นประตู และอีกคนอยู่ภายในบริเวณโบสถ์ ในภาพยังพบประชาชนนั่งอยู่ที่โต๊ะนอกโบสถ์วิ่งหนีออกจากที่เกิดเหตุด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยที่บริเวณทางเข้าและอยู่บนหลังคา สังหาร 1 ในมือระเบิดได้ แต่คนที่ 2 กดชนวนระเบิดนอกโบสถ์ หลังพิธีสวดมนต์วันอาทิตย์เริ่มต้นไม่นาน


โมอัซซัม จาห์ ผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดบาลูชีสถาน กล่าวว่า มีผู้แสวงบุญเกือบ 400 คน ในโบสถ์ เพื่อร่วมพิธีกรรมทางศาสนาก่อนเทศกาลคริสต์มาส ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงกว่านี้ หากมือปืนเข้าไปภายในโบสถ์ จาห์ บอกด้วยว่า ถนนที่โบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่นั้น เฝ้าระวังในระดับสูง เพราะสถานที่สำคัญของชาวคริสต์มักถูกกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งทางศาสนา ก่อเหตุโจมตีในช่วงเทศกาลคริสต์มาสอยู่เป็นประจำ


สำนักข่าวอามัคของกลุ่มนักรบรัฐอิสราเอล หรือไอเอส ระบุในแถลงการณ์ผ่านออนไลน์ว่า ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่ไม่ได้ให้หลักฐานประกอบคำกล่าวอ้าง