ชาวคาตาลันต่อตัวเป็นหอคอยมนุษย์ประท้วงสเปน

2017-12-18 06:45:56

ชาวคาตาลันต่อตัวเป็นหอคอยมนุษย์ประท้วงสเปน

Advertisement

ชาวคาตาลันรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่อตัวเป็นหอคอยมนุษย์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนปล่อยตัวแกนนำเรียกร้องเอกราช

ชาวคาตาลันหลายร้อยคน ซึ่งรวมทั้งกลุ่มที่ต่อตัวกันเป็นหอคอยมนุษย์ ที่เรียกว่า แคสเทลเลอร์ มารวมตัวกันในเมืองวีลาฟรังกา เดล เปเนเดส ประเทศสเปน เมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงการคุมขังบรรดาผู้นำสนับสนุนเอกราชของแคว้นคาตาโลเนีย ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาท้องถิ่นในคาตาโลเนีย โดยขณะนี้ นายโอรีออล จุงเกอรัส อดีตรองประธานาธิบดีคาตาโลเนีย และเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน เลฟท์ ออฟ คาตาโลเนีย หรืออีอาร์ซี ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในคุกเพื่อรอการพิจารณาคดี ซึ่งถูกกล่าวหาว่า ปลุกระดมให้มีการล้มล้างการปกครอง, กบฏ และใช้เงินงบประมาณไปในทางมิชอบ หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นของคาตาโลเนีย ประกาศเอกราชแยกตัวจากสเปน
นอกจากนี้ ผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ยังมีนายโจอาคิม ฟอร์น อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยคาตาโลเนีย, จอร์ดี ซานเชซ อดีตประธานสมัชชาแห่งชาติคาตาลัน และจอร์ดี ซิวซาร์ต นักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการประกาศเอกราช

ผู้ที่เข้าร่วมในการต่อตัวเป็นหอคอยมนุษย์ ต่างแสดงความหวังว่า การเลือกตั้งในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ จะเป็นการส่งเสริมจุดยืนในการขับเคลื่อนการประกาศเอกราชให้แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด พบว่า จะไม่มีฝ่ายใดครองเสียงข้างมาก ซึ่งอาจทำให้ต้องมีการเจรจาต่อรองกันนานหลายสัปดาห์ระหว่างพรรคการเมืองต่างขั้ว เพื่อพยายามตั้งรัฐบาล