จับตาท่าที คสช.แก้กฎหมายพรรคการเมือง

2017-12-17 16:20:39

จับตาท่าที คสช.แก้กฎหมายพรรคการเมือง

Advertisement

"สุริยะใส"แนะจับตาท่าที คสช.แก้ พ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ จี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาข้อยุติ ก่อนจะเกิดความวุ่นวายจนกระทบโรดแม็ป

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ( พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อรีเซตสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมดและข้อเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายไม่ให้ผู้สมัคร ส.ส.สังกัดพรรคการเมือง ว่า มีคำถามตามมาว่าข้อเสนอดังกล่าวมาในช่วงเวลานี้มีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนสูงต้องจับตาไปที่การตัดสินใจของ คสช. กรธ. และ สนช.ว่าจะดำเนินการอย่างไร เข้าใจว่าในส่วน คสช. ที่มีอำนาจสูงสุดคงดูท่าทีจากสาธารณะสักระยะหนึ่งถึงจะตัดสินใจ เพราะประเด็นนี้ต้องยอมรับว่าเป็นประเด็นที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโรดแม็ปเลือกตั้ง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ประเด็นความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคการเมืองเดิมกับพรรคการเมืองที่จะตั้งกันใหม่นั้นก็เป็นประเด็นที่น่าคิด เพราะเมื่อปลดล็อกพรรคการเมืองเดิมจะสามารถดำเนินการตาม พ.ร.ป.ได้เลย ชึ่งพรรคใหม่ก็ต้องรอนายทะเบียนพรรคการเมืองอนุมัติการจดแจ้งตั้งพรรคอย่างเป็นทางการก่อนถึงจะเริ่มดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองได้ ซึ่งเรื่องนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง กกต. สนช.และ กรธ.น่าจะหารือร่วมกันเพื่อแสวงหามาตรการที่จะผ่อนปรนกับพรรคการเมืองที่จะตั้งใหม่ และดูข้อยกเว้นที่จำเป็นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมความเท่าเทียมกับทุกพรรคการเมืองได้อย่างแท้จริง

"แต่อย่าลืมว่าตราบใดที่ คสช.ยังไม่ปลดล็อก และไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะปลดล็อกเมื่อไร ปัญหาเหล่านี้จะยังไม่เกิด แต่เตรียมการไว้ล่วงหน้าก็จะเป็นประโยชน์เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในภายหลัง" นายสุริยะใส กล่าว