แผ่นดินไหว แรง 6.5 เขย่าเกาะชวา อินโดนีเซีย

2017-12-16 04:45:44

แผ่นดินไหว แรง 6.5 เขย่าเกาะชวา อินโดนีเซีย

Advertisement

แผ่นดินไหวบนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ความแรง 6.5 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส แถลงเมื่อวานนี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.5 แมกนิจูด เมื่อเวลาประมาณ 23.47 น.ของคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น บนเกาะชวาในอินโดนีเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง ภาพความเสียหายหลังเกิดเหตุ ซึ่งถ่ายและเผยแพร่โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เป็นภาพผู้ป่วยหลายคนออกมารวมตัวกันอยู่ด้านนอก หลังถูกอพยพออกจากโรงพยาบาล และภาพประชาชนกำลังสำรวจความเสียหายในหลายเมืองทั่วเกาะชวา

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เบื้องต้นมีการประกาศคำเตือนสึนามิในพื้นที่ตอนใต้ของเกาะชวาด้วย แต่ศูนย์เตือนภัยสินามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า ตรวจไม่พบการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ คำเตือนดังกล่าวจึงถูกยกเลิกไป ยูเอสจีเอส กล่าวว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกใต้พื้นมหาสมุทร 92 กิโลเมตร ห่างจากเมืองตาซิคมาลายา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะประมาณ 52 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนหลายครั้งรับรู้ได้ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตกของเกาะชวา และทำให้มีอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเล็กน้อย ทั้งนี้ เกาะชวา เกาะที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดของประเทศ โดยประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งจากจำนวน 250 ล้านคนในอินโดนีเซีย อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้