ตร.เอาจริงขี่-ซ้อน จยย.ไม่สวมหมวกไม่ได้ไปต่อ

2017-12-13 14:55:15

ตร.เอาจริงขี่-ซ้อน จยย.ไม่สวมหมวกไม่ได้ไปต่อ

Advertisement

ดีเดย์ 25 ธ.ค. จับคนขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่ปล่อยให้ขับต่อจนกว่าจะหาหมวกใส่ พร้อมต้องจ่ายค่าปรับในอัตราสูงสุด

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการตำรวจจราจร เห็นชอบแนวคิดลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต จากกรณีรถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อก หากถูกจับข้อหาไม่สวมหมวกกันน็อก เมื่อจ่ายค่าปรับ หรือรับใบสั่งจากตำรวจจราจรแล้ว จะไม่ปล่อยให้ขี่รถจักรยานยนต์ต่อไปจนกว่าจะหาหมวกกันน็อกมาสวม ทั้งกรณีคนขี่และคนซ้อน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 18-24 ธ.ค.2560 จะประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องพร้อมทั้งยึดรถไว้ จนกว่าผู้ขับขี่จะหาหมวกกันน็อกมาสวม แต่ยังไม่ต้องจ่ายค่าปรับ จากนั้นจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบจะไม่ให้ขี่รถจักรยานยนต์ต่อไปและต้องจ่ายค่าปรับในอัตราสูงสุด 1,000 บาท ในวันที่ 25 ธ.ค.2560 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานจราจร กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ กทม.มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตจากกรณีที่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกกันน็อกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ มากกว่า 3.4 ล้านคัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอัตราการเสียชีวิตจากกรณีดังกล่าว จึงมีแนวคิดที่จะบังคับใช้กฎหมายกับรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อกอย่างจริงจัง โดยตั้งเป้าว่าคน กทม. จะต้องสวมหมวกกันน็อกให้ได้ 100 % เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต