บุกยึดคืนพื้นที่ป่าแม่เมาะ 585 ไร่

2017-12-13 14:25:45

บุกยึดคืนพื้นที่ป่าแม่เมาะ 585 ไร่

Advertisement

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานสนธิกำลังยึดคืนพื้นที่ป่าแม่เมาะแปลง 2 เนื้อที่กว่า 585 ไร่ ตามคำสั่งศาลปกครอง


เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้สายที่ 1 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) สนธิกำลังร่วมกับ พ.อ.สมศักดิ์ เตชะสืบ รอง ผอ.รมน.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน ได้เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย (แม่เมาะแปลง 2) จำนวน 6 จุด รวมพื้นที่ทั้งหมดกว่า 585 ไร่ ในเขตพื้นที่หมู่บ้านแพะกู่คำ และบ้านศรีดอนชัย ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง





โดยการตรวจยึดครั้งนี้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองเชียงใหม่โดยได้สั่งให้กรมป่าไม้ดำเนินการยึดคืนผืนป่าบริเวณป่าแม่ตุ๋ยฝั่งซ้าย (ป่าแม่เมาะแปลง 2) ในส่วนที่ บริษัท วนชัยอุตสาหกรรม จำกัด ยึดถือครอบครองโดยฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 โดยจุดแรกอยู่ในพื้นที่ของไร่ณอเณร ตั้งอยู่ติดถนนสายวัดพระเจ้าทันใจ-บ้านจำบอน เขตบ้านแพะกู่คำ ต.ต้นธงชัย ซึ่งได้บุกรุกพื้นที่ป่าจำนวน 267 กว่าไร่มีร่องรอยการขุดเอาหน้าดินขุดดินลูกรังเป็นหลุมบ่อลึกจำนวนมากหลายบ่อ จากการตรวจสอบยังพบว่าในไร่ยังมีพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ครอบครองอยู่ประมาณ 70 กว่าไร่



ทั้งนี้ในส่วนจุดอื่นๆที่บุกรุกพบว่ามีพื้นที่ตั้งแต่ 14 ไร่ไปจนถึง 167 ไร่ ส่วนมากได้ทำการปลูกเป็นสวนยูคาลิปตัส และปลูกสร้างบ้านเอาไว้อีกทั้งมีการทำรั้วล้อมรอบ ซึ่งจุดสุดท้ายยังพบว่าเป็นโรงเลี้ยงหมูขนาดใหญ่โดยในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดไม่พบมีใครเฝ้าอยู่ จึงเชื่อว่าเป็นการเข้าครอบครองบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อจับจองครอบครองที่ป่าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าดังกล่าวจึงได้ดำเนินการตรวจยึดในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จะได้ติดตามตัวผู้ที่บุกรุกมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป