จีนจัดพิธีรำลึกสังหารหมู่นานกิง

2017-12-13 14:20:44

จีนจัดพิธีรำลึกสังหารหมู่นานกิง

Advertisement

จีนจัดพิธีรำลึกเหตุสังหารหมู่นานกิง ครบรอบ 80 ปี วันนี้ เรียกร้องร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อสร้างสันติภาพ แต่ประธานาธิบดีสี ยังปิดปากเงียบ ไม่พูดอะไรเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

จีนจัดพิธีรำลึกเหตุสังหารหมู่นานกิงครบรอบ 80 ปีในวันนี้ (พุธ) ด้วยการเรียกร้องให้ร่วมมือกับญี่ปุ่นสร้างสันติภาพ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ปิดปากเงียบ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ แถลงต่อสาธารณะแทน ประธานาธิบดีสี ซึ่งสวมสูทสีดำปักดอกไม้สีขาวเพื่อแสดงการไว้ทุกข์ ยืนอยู่ท่ามกลางที่ประชุม แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่สีเข้าร่วมในเหตุการณ์นี้ ตั้งแต่ พ.ศ.2557 ที่จีนกำหนดให้วันที่ 13 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรำลึกแห่งชาติครั้งแรกสำหรับเหตุการณ์ฆ่าหมู่นานกิง

ทั้งนี้ จีนและญี่ปุ่นมีความขัดแย้งกันมายาวนานเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดของพวกเขา จีนมักย้อนรำลึกถึงประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อสังหารหมู่ในปี พ.ศ.2480 ซึ่งทหารญี่ปุ่นสังหารชาวจีนไป 3 แสนคนในเมืองนานกิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน อย่างไรก็ตาม ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่ตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นอยู่ที่ 142,000 คน แต่นักการเมืองชาวญี่ปุ่นที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม และนักวิชาการ ปฏิเสธการสังหารหมู่

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 และ 3 ระหองระแหงเรื้อรังมานานจากกรณีพิพาทดินแดนเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก และยังเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในจีน เกี่ยวกับความพยายามของนายกรัฐมตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ในการแก้รัฐธรรมนูญฉบับสันติของประเทศ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศก็พยายามฟื้นความสัมพันธ์ให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอยดังเดิม และนายอาเบะ และสี ก็ได้ประชุมร่วมกันนอกรอบในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเวียดนาม เมื่อเดือนที่แล้ว