ลุยขยายผล 2 พี่น้องลาวขนเงิน 98 ล้าน

2017-12-13 12:05:57

ลุยขยายผล 2 พี่น้องลาวขนเงิน 98 ล้าน

Advertisement

นายด่านศุลกากรหนองคายชี้กรณี 2 หนุ่มลาวขนเงิน 98 ล้านบาทเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ จ่อประสานทางการลาวขยายผลต่อไป การข่าวพบในรอบ 2 เดือนเข้าออกไทย 9 ครั้ง คาดทุกครั้งขนเงินบาทออกไปด้วย เตรียมประสานขอข้อมูลจากธนาคารทุกแห่งเปิดให้แลกเงิน

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีศุลกากรหนองคาย ได้จับกุม นายสุบัน เตยสิริ อายุ 30 ปีและนายคำบอน เตยสิริ อายุ 24 ปี สองพี่น้องชาวลาว บ้านอยู่ที่เมืองจันทะบุลี แขวงนครหลวง สปป.ลาว ขณะขับรถยนต์โตโยต้าแลนด์ครุยเซอร์ สีทอง ทะเบียนลาว กก 1844 กำแพงนคร ลักลอบนำเงิน 98 ล้านบาทออกนอกประเทศ โดยอ้างว่า ทำธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และได้นำเงินดังกล่าวมาแลกเงินบาทตามธนาคารต่าง ๆ ล่าสุดมีทนายความมายื่นขอประกันตัวและไม่ขอต่อสู้คดี แถมยินดียกเงินทั้งหมดให้ตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินนั้น นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย ให้สัมภาษณ์วิทยุคลื่น 98.5 เมกะเฮิร์ตซ์สริงเรดิโอ  กับ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” ตอนหนึ่งว่า เรื่องนี้ไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะจะมีประสานไปยังทาง สปป.ลาว เพื่อขยายผลต่อไป กรณีนี้เชื่อว่าเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ การฟอกเงิน



“สำหรับจำนวนเงินดอลล่าร์สหรัฐที่ขนเข้ามาในประเทศไทยคือ 2.8 ล้านเหรียญมาแลกเงินบาท ตอนนำเข้าไม่ได้แจ้งศุลกากร ถ้าบริสุทธิ์ใจจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ที่จุดนำเข้า ดังนั้นในวันนี้จะมีการประสานธนาคารที่มีชื่ออยู่บนธนบัตร ว่าบุคคลทั้ง 2 ไปแลกเมื่อไหร่อย่างไร คาดว่ากรณีนี้น่าจะหลบอะไรสักอย่าง จึงเข้ามาแลกเงินบาทที่ประเทศไทย คงต้องนัดศุลกากร สปป.ลาวมาพูดคุยกันด่วนที่สุด ทั้งนี้จากการข่าวพบว่า 2 เดือนที่ผ่านมาชาวลาวทั้ง 2 คน มีการเข้าออกประเทศไทยในวันเดียวประมาณ 9 ครั้งคาดว่าทั้ง 9 ครั้งน่าจะมีการนำเงินออกไปด้วย ส่วนรถคันนี้เข้าออกมากกว่านั้น กรณีนี้เป็นเงินไม่สะอาดอยู่แล้ว”นายนิมตร กล่าว