สหรัฐพร้อมเจรจาโสมแดงไม่มีเงื่อนไข

2017-12-13 10:30:36

สหรัฐพร้อมเจรจาโสมแดงไม่มีเงื่อนไข

Advertisement

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงสหรัฐพร้อมปิดการเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า ซึ่งถือเป็นการปรับท่าทีที่อ่อนลงของสหรัฐ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงที่สถาบันวิชาการแอตแลนติก เคาน์ซิล ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไม่มีเงื่อนไข ทุกเวลาที่เกาหลีเหนือพร้อมเจรจา ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีที่อ่อนลงของสหรัฐจากข้อเรียกร้องก่อนหน้านี้ที่ว่า เกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธก่อนนั่งโต๊ะเจรจา และถือว่าเป็นการยื่นข้อเสนอเจรจาโดยตรงโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเป็นครั้งแรกจากทางสหรัฐด้วย โดยนายทิลเลอร์สัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก็เห็นด้วยกับท่าทีนี้ อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือจะต้องล้มเลิกการทดลองอาวุธด้วย

ถ้อยแถลงของทิลเลอร์สน มีขึ้น 2 สัปดาห์หลังเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปลูกใหม่ ที่เชื่อว่าอาจสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และยิงไกลถึงดินแดนชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐ โดยในปีนี้ เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธไปแล้วมากกว่า 20 ครั้ง และทดลองนิวเคลียร์ครั้งหนึ่ง ซึ่งรุนแรงกว่าทุกครั้งที่เคยทดลองมา