ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามใกล้ย่านเศรษฐี

2017-12-13 10:30:13

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียลามใกล้ย่านเศรษฐี

Advertisement

ย่านเศรษฐีในเมืองมอนเตซิโต เสี่ยงตกเป็นเหยื่อของไฟป่าแคลิฟอร์เนีย โดยขณะนี้ ไฟป่าลุกลามเข้าใกล้เขตที่ตั้งคฤหาสน์หรูมากขึ้นเรื่อย ๆ

จนถึงบ่ายวานนี้ (อังคาร) ไฟป่า “โธมัส” ในแคลิฟอร์เนีย ยังคงลุกลาม กำแพงไฟสูงประมาณ 183 เมตร เข้าใกล้เขตที่ตั้งของคฤหาสน์หรูในเมืองมอนเตซิโต หนึ่งในชุมชนที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐ ทำให้รถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง มาจอดเป็นแถวรออยู่บนถนนหน้าคฤหาสน์หลายหลัง โดยไฟป่า ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา โหมไหม้เป็นระยะทาง 43 กิโลเมตรแล้ว กลายเป็นไฟป่าที่รุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของรัฐ เฉพาะในเมืองเวนตูรา และซานตา บาร์บารา ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้ว 948 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ของนครนิวยอร์กด้วย

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ขณะที่ไฟป่าลุกลามพื้นที่กว่า 6,000 ไร่เมื่อคืนที่ผ่านมา กระแสลมเริ่มลดความแรงลง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับบ้านเรือนประชาชนได้มากขึ้น อีกทั้ง ยังทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีความหวังว่าจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้เพิ่มมากขึ้น หากกระแสลมอ่อนกำลังต่อเนื่อง

แต่สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ บอกว่า กระแสลมแรง วัดความเร็วลมได้ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความชื่นที่ลดลงรุนแรง ซึ่งคาดว่าจะพัดเข้าพื้นที่ในวันพฤหัสบดีนี้ จะยังคงเป็นปัญหาท้าทายต่อความพยายามของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 7,000 คน ต่อไป

ส่วนการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักในเมืองซานตา บาร์บารา แคลิฟอร์เนียตอนใต้ ทำให้หลายพื้นที่เกือบว่างเปล่า ไร้นักท่องเที่ยว