บุกร้องนายกฯโดนยัดข้อหาค้ามนุษย์ติดคุกฟรี สปป.ลาว 54 วัน

2017-12-12 11:30:54

บุกร้องนายกฯโดนยัดข้อหาค้ามนุษย์ติดคุกฟรี สปป.ลาว 54 วัน

Advertisement

ข้าราชการบำนาญหญิงวัย 65 ปี บุกร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี หลังโดนยัดข้อหาค้ามนุษย์ ติดคุกฟรีที่ สปป.ลาว 54 วัน

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นางจรรเพ็ญ สิทธิสมบัติ อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญ อดีต ผอ.กองกิจการสภา อบจ.เชียงราย อดีตนายกกิ่งกาชาด อ.แม่สาย ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักนายกรัฐมนตรีหลังจากโดยยัดข้อหาค้ามนุษย์ ติดคุกฟรีที่ สปป.ลาว 54 วัน

นางจรรเพ็ญ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2560 ได้เดินทางไปส่งแรงงานที่มีอายุ 17 ปี กลับบ้านที่แขวงบ่อแก้ว ตามใบเดินทางใช้แทนหนังสือผ่านแดน ที่สถานทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทยออกให้ ซึ่งตนได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกระทรวงแรงงานทุกประการ แต่สุดท้ายถูกจับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง โดนตั้งข้อหาใช้แรงงานเด็กทั้งที่เอ็มโอยูระหว่างประเทศไทย เมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว ได้กำหนดอายุแรงงานที่เป็นเด็กรับใช้ในบ้านต้องมีอายุ 15 ปี ขึ้นไป แต่เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว แขวงบ่อแก้ว อ้างว่าจะต้องปฏิบัตตามกฎหมายของ สปป.ลาว ที่แรงงานจะต้องมี อายุ 18 ปี ขึ้นไป จึงได้จับติดคุก และตั้งข้อหาใหม่จากการใช้แรงงานเด็กเป็นข้อหาค้ามนุษย์ พร้อมอ้างว่าได้จับให้เป็นคดีตัวอย่างรายแรกของแขวงบ่อแก้ว




นางจรรเพ็ญ กล่าวต่อว่า แม้ในขณะนั้นได้ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด ประกอบกับอายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัว ทั้งโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และยังเป็นนิ่วในถุงน้ำดีที่รอการผ่าตัด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อชีวิตสูงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด แต่กลับไม่ได้รับความเห็นใจจากทางเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยหัวหน้าอัยการแขวงบ่อแก้วได้พิจารณาสำนวนอย่างถี่ถ้วนแล้ว เห็นว่าความผิดตามข้อกล่าวหาขาดองค์ประกอบของการกระทาความผิดทางอาญาค้ามนุษย์ มาตรา 134 จึงได้ออกคำสั่งปล่อยตัว ก่อนถูกปล่อยตัวต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากและยังต้องใช้ชีวิตทุกข์ทรมานอยู่ในคุก ถูกใส่โซ่ตรวน ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ วันนี้จึงมาร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี และจะมีการยื่นเรื่องไปยังกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน อีกหนึ่งช่องทาง เพราะที่ผ่านมาได้รับความเสียหายและสร้างความอับอายเป็นเป็นอย่างมาก อยากให้เป็นตัวอย่างกับสังคมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก