ช้างป่าทำลายต้นทุเรียนเสียหายนับแสน

2017-12-11 15:15:30

ช้างป่าทำลายต้นทุเรียนเสียหายนับแสน

Advertisement

ชาวบ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผวาช้างป่าออกอาละวาดหนัก บุกทำลายต้นทุเรียนเสียหายนับแสนบาท

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.นายสุชิน หอมภู่ อายุ 53 ปี สารวัตรกำนัน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายมนูญ ทองแย้ม กำนัน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าตรวจสอบสวนทุเรียนในเนื้อที่ 8 ไร่ หมู่ที่ 8 บ้านเฉลิมราชพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ของนางประเทือง นุ่มน้อย อายุ 70 ปี หลังเมื่อกลางดึกวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าหลายตัวบุกเข้าทำลายพืชไร่และสวนทุเรียนเสียหาย พบต้นทุเรียนขนาดใหญ่ถูกช้างป่าโค่นล้มรวมไป 6 ต้น ก่อนกินลูกทุเรียนที่ออกนอกฤดูกาลไปเกลี้ยงเหลือบางลูกที่ช้างมองไม่เห็นตกอยู่

สอบถามนางประเทือง ทราบว่า เมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมามีช้างประมาณ 2 ตัว ออกหากินก่อนโค่นต้นทุเรียนที่ปลูกไว้หลายต้นล้มลงและฉีกถุงพลาสติกสีดำที่ห่อลูกทุเรียนไว้กินอย่างเอร็ดอร่อยเดินหายเข้าป่าไป ตนไม่รู้จะป้องกันอย่างไร ครั้งนี้ตนต้องหมดตัวเนื่องจากตั้งใจขายทุเรียนชุดนี้และรอออกลูกใหม่ปีหน้าใช้หนี้สินแต่ต้องมาขาดรายได้นับแสนบาท




ด้านนายสุชิน หอมภู่ กล่าวว่า ขณะนี้ช้างป่าออกหากินอาละวาดหนักจนชาวบ้านหวาดผวาไปตามๆกันซึ่งเมื่อ 3 วันก่อนก็เพิ่งบุกทำลายรถยนต์รวมถึงบ้านเรือนและทำร้ายวัวชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบให้ช่วยเร่งแก้ไขโดยด่วน

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกล่าวว่าทางอุทยานฯได้เสนอรายงานให้หลายหน่วยงานรับทราบเพื่อดำเนินการสร้างรั้วป้องกันช้างป่าโดยด่วนที่สุดเพื่อป้องกันผลกระทบในระยะสั้น และจากการติดตามพฤติกรรมการออกหากินของช้างในเวลากลางคืน ขณะนี้พบว่ามีช้างป่าเพศผู้ขนาดใหญ่ 2 ตัว คือ “พลายบุญช่วย” และ “พลายบุญมี” ได้เข้าทำลายทรัพย์สินของประชาชน