วันนี้มีอะไร: 11 ธันวาคม วันภูเขาสากล (International Mountain Day)

2017-12-11 00:00:25

วันนี้มีอะไร: 11 ธันวาคม  วันภูเขาสากล (International Mountain Day)

Advertisement

วันภูเขาสากล (International Mountain Day)
สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 11 ธ.ค.ของทุกปีเป็น "วันภูเขาสากล" นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา เพื่อส่งเสริมการดูแลรักษาและพัฒนาภูเขาอย่างยั่งยืน

ภาพ Bika Ambon / Shutterstock.com, rodnikovay / Shutterstock.com


332 ปีก่อน
พ.ศ. 2228 สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงกล้องโทรทรรศน์ทอดพระเนตร จันทรุปราคา เต็มดวง ณ พระที่นั่งเย็น ทะเลชุบศร เมืองลพบุรี พร้อมด้วยคณะทูต นักบวชและนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส นับเป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาด้านดาราศาสตร์ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย


71 ปีก่อน



พ.ศ. 2489
สมัชชาสามัญแห่งสหประชาชาติก่อตั้ง กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (The United Nations Internationals Children Emergency Fund--UNICEF) เป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, พัฒนาการ, สุขภาพรวมถึงความเป็นอยู่ของเด็กและแม่ในประเทศกำลังพัฒนา


53 ปีก่อน
พ.ศ. 2507
แซม คุก สุดยอดนักร้องเพลงโซลถูกยิงเสียชีวิต ณ ฮาเซียนดาโมเต็ล ในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย โดยมือยิงคือ เบอร์ธา แฟรงกลิน ผู้จัดการโมเต็ล ซึ่งอ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันตัวเอง เนื่องจาก คุก พยายามทำร้ายเธอ


ภาพ HO / NASA / AFP

45 ปีก่อน



พ.ศ. 2515
อะพอลโล 17 ยานอวกาศลำสุดท้ายในโครงการอะพอลโล ลงจอดบนดวงจันทร์


ภาพ KATSUMI KASAHARA / POOL / AFP

20 ปีก่อน
พ.ศ. 2540
พิธีสารเกียวโต หนึ่งในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน เริ่มเปิดให้ลงนามในเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น


9 ปีก่อน
พ.ศ. 2541
การบินไทย เที่ยวบินที่ 261 ประสบอุบัติเหตุระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี มีผู้เสียชีวิต 101 คน โดยหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้คือ เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องวัยรุ่นชื่อดัง


ภาพ AMANDA EDWARDS / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

14 ปีก่อน
พ.ศ. 2546
บ๊อบบี้ บราวน์ นักร้องดังถูกจับด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย วิตนีย์ ฮุสตัน ภรรยาของเขา