ทหารปะทะเดือดคาราวานขนยาบ้าดับ 5!

2017-12-10 16:15:45

ทหารปะทะเดือดคาราวานขนยาบ้าดับ 5!

Advertisement

กองกำลังผาเมือง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซุ่มสกัดขบวนการค้ายาเสพติดปะทะเดือดคาราวานขนยาข้ามชายแดนไทย-เมียนมา เป็นผลให้กลุ่มผู้ลักลอบขนยาถูกยิงเสียชีวิต 5 ศพ บาดเจ็บ 2 ราย

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.60 พลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบจ้างคาราวานขนยาเสพติดข้ามชายแดนไทย-เมียนมา จึงสั่งการให้ พันเอก กิดากร จันทรา ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง นำกำลังกองร้อย 1 ชุดปฎิบัติการภารกิจซุ่มและเฝ้าตรวจบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านจะลอ หมู่ 10 9.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ห่างจากแนวชายแดน 700 เมตร ต่อมาพบกลุ่มชายต้องสงสัยเดินเลียบมาตามสันดอยประมาณ 20 คน ทุกคนสะพายเป้และบางคนมีอาวุธประจำกาย จึงส่งสัญญาณขอตรวจค้นแต่กลุ่มคนดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 10นาที เสียงปืนจึงสงบลงเจ้าหน้าที่จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมรอเวลาให้ฟ้าสางเพื่อจะได้เข้าตรวจสอบ





ต่อมา พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พันตำรวจเอกบุญวาทย์ มังคราช ผู้กำกับ สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง พบว่าที่่เกิดเหตุอยู่ตรงข้ามบ้านผาขาว จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่เกิดเหตุเป็นทางเดินเท้าเขาสูงชันรถยนต์ไม่สามารถไปถึงได้ ระยะทางประมาณ 2 กม. เมื่อไปถึงพบกระเป๋าเป้ดัดแปลงจากกระสอบฟางลายสีฟ้าตกกระจัดกระจายตามทางเดินจำนวน 19 ใบ ภายในบรรจุยาบ้ารวมกันทั้งหมดประมาณ 1,900,000 เม็ด ใกล้กันยังพบศพชายไม่ทราบสัญชาติถูกยิงด้วยอาวุธปืนตามร่างกายจำนวน 5 ศพนอนเสียชีวิตอยู่ตามทางเดินและในป่า จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารหลักฐานในตัวใดๆ จากการแต่งกายคาดว่าจะเป็นชนกลุ่มน้อยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านจึงตรวจยึดยาบ้าของกลางเอาไว้ นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากชุดปะทะว่ามีผู้ร่วมขบวนการยาเสพติดถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 คน เป็นประชากรพื้นที่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ถูกควบคุมตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อสอบสวนขยายผล หลังจากนั้นจึงประสานแพทย์มาทำการตรวจพิสูจน์ศพต่อไป

พลตรี ฉลองชัย เปิดเผยว่าจากการข่าวว่าจะมีขบวนการขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 25-30 คน จึงได้สั่งการมาตามลำดับชั้นและเป็นการปฎิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก จนทำให้ชุดปฎิบัติการสามารถวิสามัญฆาตรกรรมคนร้าย จับกุมผู้บาดเจ็บและตรวจยึดยาเสพติดของกลางได้จำนวนมาก ซึ่งจะได้ขยายผลการจับกุมเพื่อทำลายเครือข่ายเหล่านี้ให้หมดไป ส่วนเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายขนยาเสพติดล็อตนี้เข้ามาเป็นทางที่ชาวบ้านเรียกว่าบ้านอาเคอะ ช่องทางที่ 5 เป็นเส้นทางต่อมาจากบ้านผาขาว ซึ่งเป็นแหล่งพักยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่นี้



พลตรี ฉลองชัย กล่าวต่อว่าในช่วงวันหยุดยาวรวมไปถึงช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คาดว่ากลุ่มขบวนการจะมีการแอบแฝงไปกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือจำนวนมาก จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราตามเส้นทางที่มีความล่อแหลมในการลักลอบยาเสพติดอีกด้วย.