อียิปต์นำมัมมี่และวัตถุโบราณแสดงต่อสื่อ

2017-12-10 15:25:50

อียิปต์นำมัมมี่และวัตถุโบราณแสดงต่อสื่อ

Advertisement

ทางการอียิปต์ได้นำวัตถุโบราณจำนวนมาก รวมถึงร่างของมัมมี่ ออกมาแสดงแก่สื่อมวลชน หลังมีการค้นพบมัมมี่จากสุสานโบราณ 1 ใน 2 แห่งใกล้เมืองลักซอร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไนล์

ทางการอียิปต์ ได้เปิดเผยสิ่งประดิษฐ์และมัมมี่อีกหนึ่งร่าง ห่อด้วยผ้าลินิน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นผู้ใหญ่ จากสุสาน 2 แห่ง ที่ถูกค้นพบเมื่อ 20 ปีก่อนในเมืองลักซอร์ ฝั่งแม่น้ำไนล์ แต่ยังไม่ได้มีการสำรวจอย่างเต็มที่ โดยกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ แถลงว่า ที่จริงสุสาน ซึ่งตั้งอยู่ในตั้งอยู่ในสุสาน ดรา อาบูล นากา (Draa Abul Naga) ฝั่งแม่น้ำไนล์ด้านตะวันตกของเมืองลักซอร์ ถูกค้นพบโดยเฟรดเดอริกา แคมป์ นักโบราณคดีชาวเยอรมัน ในช่วงทศวรรษที่ 1990 แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าขุดค้น หรือยังเข้าไปไม่ถึง จนกระทั่งมีการเปิดเพื่อให้เข้าศึกษาค้นคว้าใหม่อีกครั้ง


นอกจากมัมมี่แล้ว บรรดานักโบราณคดียังได้พบหน้ากากไม้ และรูปปั้นแกะสลักอีกหลายร้อยชิ้น ซึ่งน่าจะมีอายุประมาณปลายราชวงศ์ที่ 17 ของอียิปต์ หรือต้นราชวงศ์ที่ 18
บรรดามัมมี่ของอียิปต์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาเที่ยวชม และเจ้าหน้าที่ก็หวังว่าการค้นพบหลักฐานใหม่ สามารถช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการช่วยชุบชีวิตการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ที่เกิดขึ้นหลังการโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ในปี 2554

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักโบราณคดีชาวอียิปต์ ประกาศการค้นพบหลุมฝังศพของช่างทองคนสำคัญ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงกว่า 3,000 ปีก่อน, อีกทั้งยังมีการขุดพบรูปปั้น, มัมมี่ และเครื่องเพชรอีกจำนวนหนึ่ง ในการค้นพบครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดใกล้เมืองลักซอร์