แม่น้ำสะแกกรังลดฮวบ กระทบหนักวิถีชาวแพ

2017-12-10 14:55:12

แม่น้ำสะแกกรังลดฮวบ กระทบหนักวิถีชาวแพ

Advertisement

แม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี ลดลงฮวบฮาบ กระทบชาวแพ ต้องถอยล่นแพและปลากระชัง วันละ 2 ครั้ง มีแพหลายหลังเกยตื้นค้างบนเนินดินแล้ว ปลากระชังต้องเติมออกซิเจน หวั่นตายยกกระชัง


เมื่อวันที่ 10 ธ.ค 60 ที่ จ.อุทัยธานี แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลพาดผ่านตัวเมืองอุทัยธานี ได้ลดระดับลงอย่างฮวบฮาบตลอดทั้งสาย และที่กระทบมากคือที่บริเวณสะพานข้ามไปวัดอุโปสถารามหรือวัดโบสถ์ มีเนินดินเริ่มผุดขึ้นเป็นทางยาวแล้ว ในขณะที่ชาวแพจำนวนหลายร้อยหลังคาเรือน ต้องถอยล่นแพและกระชังปลา ให้ห่างออกมาจากริมตลิ่ง เพื่อป้องกันแพเกยตื้นและลูกบวบแตกเสียหาย ส่วนกระชังปลาชาวบ้านต้องเติมออกซิเจนให้น้ำหมุนเวียน ป้องกันปลาตาย ในขณะที่บริเวณหน้าวัดอุโปสถาราม แพต้นพุทธรักษาลอยน้ำ ที่ปลูกไว้เพื่อสร้างความสวยงามก็เกยตื้น เช่นเดียวกัน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ภูมิทัศน์ที่เคยสวยสดงดงามในช่วงปริมาณน้ำมากก็หายไปด้วย





นางรัชนีย์ สุราฤทธิ์ อายุ 55 ปี ชาวแพ อยู่บ้านเลขที่ 166 คลองสะแกกรัง เมืองอุทัยธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้ลดลงเร็วมาก ปกติเมื่อปีที่แล้วระดับน้ำจะลดลงช่วงเดือนมกราคม แต่ปีนี้เพียงต้นเดือนธันวาคม ระดับน้ำก็ลดลงอย่างฮวบฮาบแล้ว ลดลงอย่างน่าตกใจ ส่งผลกระทบต่อชาวแพและปลากระชังอย่างมาก ทางเทศบาลเมืองอุทัยธานี เขาก็ประกาศทางเสียงตามสายแจ้งเตือนให้ประชาชนชาวแพทราบ แต่ถึงกระนั้นก็อยากให้ จนท.ระบายน้ำลงมาเพิ่มให้ปริมาณน้ำมากกว่านี้



สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี มีระดับต่ำกว่า ตลิ่ง 3.32 เมตร เท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เกิดภาวะน้ำท่วมในหลายตำบลของอำเภอเมืองอุทัยธานี ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนราฏรและพื้นที่การเกษตร รวมทั้งถนนหนทางได้รับความเสียหาย โดยแค่ระยะเวลาทิ้งช่วงห่างกันไม่นานจากน้ำท่วมก็กลับกลายเป็นน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว กระทั่งส่งผลกระทบให้กับชาวแพอย่างน่าวิตกกังวลแล้ว
ขณะที่นายพงศ์ธร โกศลวดี นายช่างชลประทานอาวุโส รักษาการในตำแหน่ง ผอ.โครงการชลประทาน จ.อุทัยธานี ได้มีหนังสือประกาศสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรัง มีระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา รวมทั้งระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ลดต่ำ ซึ่งทางสำนักชลประทานที่ 12 ได้ดำเนินการประสานงานกับเขื่อนภูมิพล ขอให้ระบายน้ำลงมาเพิ่มเติม เพื่อควบคุมระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในระดับที่ + 15.70 ม.รทก ต่อไป โดยขอให้ชาวแพและผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชัง ได้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรังอย่างใกล้ชิด และทำการเคลื่อนย้ายแพที่พักอาศัย กระชังปลาไม่ให้เกยตื้นบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำสะแกกรัง