หยุดยาวเที่ยวเมืองเลย ชมทะเลหมอก “ภูลำดวน”

2017-12-10 14:25:04

หยุดยาวเที่ยวเมืองเลย ชมทะเลหมอก “ภูลำดวน”

Advertisement

ช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวต่างแห่แหนขึ้นมาเที่ยวภูลำดวน จ.เลย ชมความสวยงามทะเลหมอกยามเช้ากันอย่างคึกคัก


เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้เสื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 1 ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ในช่วงวันหยุดยาว 9-11 ธ.ค. 60 นี้ ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น.นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้พากันเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมทะเลหมอกบนภูลำดวน สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดเลยที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้ไกลสุดลูกหูลูกตาเหนือลำน้ำโขงข้ามประเทศไปถึงฝั่ง สปป.ลาว กันอย่างคึกคักท่ามกลางสภาพอากาศเย็นสบาย ขณะเดียวกันช่วงเย็นยังสามารถชมวิวช่วงทางโค้งของแม่น้ำโขง แม่น้ำนานาชาติ และชมพระอาทิตย์ตกได้แบบ 360 องศา



นายสุรนันท์ สารพิมพ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ประธานกลุ่มวิสาหกิจการท่องเที่ยวภูลำดวนอย่างยั่งยืนกล่าวว่า ภูลำดวน เกิดจากการน้อมนำแนวคิด สร้างป่าสร้างรายได้ ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามราชกุมารี มาเป็นแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ โดยการปลูกไผ่ กล้วย มัลเบอรี่ และไม้ยืนต้น แทนการปลูกข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชเชิงเดี่ยว แล้วมาร่วมกันพัฒนาปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว




ทั้งนี้ชาวบ้านอำเภอปากชม 50 หมู่บ้าน ได้ร่วมมือกัน สร้าง “สะพานร้อยชื่อ” ความยาว 200 เมตร รับบริจาคไม้จากราษฎรทั้งอำเภอ โดยแต่ละหมู่บ้านรับผิดชอบก่อสร้างสะพานไม้ยาวหมู่ละ 4 เมตร มีมุมถ่ายภาพ 3 แห่ง แล้วเสร็จภายในเวลา 2 วัน โดยมีแรงงานจากทั้ง 50 หมู่บ้านมาช่วยกันสร้าง คิดเป็นมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้น 150,000 บาท โดยไม่ใช้งบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด


ภูลำดวน ตั้งอยู่ที่ตำบลปากชม อำเภอปากชม จังหวัดเลย ใกล้กับหมวดการทางปากชม แขวงการทางที่ 1 ห่างจากตัวอำเภอเมืองปากชมประมาณ 3 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอเชียงคาน 30 ก.ม.และห่างจากอำเภอเมืองเลยประมาณ 90 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาสูงอยู่ริมแม่น้ำโขง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 370 เมตร ซึ่งสามารถมองเห็นวิวโดยรอบได้แบบพาโนรามา รวมทั้งยังสามารถมองเห็นวิว เมืองสานะคาน แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย 


ในช่วงปลายฝนต้นหนาวยาวไปจนถึงปลายฤดูหนาว บริเวณนี้จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขงได้ไกลสุดลูกหูลูกตา นักท่องเที่ยวจะได้เห็นพระอาทิตย์ค่อย ๆ โผล่ขึ้นจากทะเลหมอกและขุนเขาโดยรอบ มีแสงสีทองของดวงอาทิตย์ค่อย ๆ สาดส่องลงสู่ทะเลหมอกสีขาว อากาศหนาวเย็น บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อน


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักท่องเที่ยวยังไม่สามารถพักค้างแรมด้านบนภูลำดวนได้ การเดินทางขึ้นมาสามารถเดินทางมาได้ 2 วิธี คือ วิธีแรกเดินขึ้นด้วยเท้า ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 25 นาที วิธีที่สอง นั่งรถอีแต๊กของชาวบ้านซึ่งเป็นสมาชิก ค่าบริการไป-กลับ 50 บาท ต่อ 1 ท่าน ใช้เวลา 15 นาที สามารถจอดรถบริเวณหมวดการทางปากชม รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 200 คันเท่านั้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ใหญ่สุนันท์ สารีพิมพ์ โทรศัพท์ 08 0009 6637