"นิกร"ห่วง กกต.ใหม่ไร้ประสบการณ์

2017-12-10 11:35:10

"นิกร"ห่วง กกต.ใหม่ไร้ประสบการณ์

Advertisement

ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กังวล กกต.ชุดใหม่ไม่มีประสบการณ์การทำงานเพราะทุกขั้นตอนขณะนี้เป็นรูปแบบใหม่ทั้งหมด



เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายนิกร จำนง ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ชุดใหม่ ว่า ไม่กังวลเพราะการทำงานของ กกต.จะต้องยึดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่อาจกังวล ว่าเจ้าหน้าที่เป็นชุดใหม่ จะยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน ประกอบกับกฎหมายใหม่ ระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาระบุว่าจะปลดล็อกพรรคการเมืองเมื่อใกล้ถึงเวลาเลือกตั้ง นายนิกร เชื่อว่า คสช.จะต้องดำเนินการเนื่องจากจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 5 ม.ค, 2561 ขณะเดียวกันทางพรรคก็เตรียมขอขยายเวลาในการทำกิจกรรม แต่สำหรับการเลือกตั้งจะไม่สามารถขยายเวลาออกไปได้เพราะมีกำหนดไว้แล้วตามรัฐธรรมนูญ

นายนิกร ยังกล่าวถึงการสำรวจสมาชิกพรรคการเมืองด้วยว่า ขณะนี้ ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจาก ยังไม่มีนายทะเบียนกลางพรรคการเมืองซึ่งจะต้องมาจากเลขาธิการ กกต. เพราะขณะนี้ยังไม่มีเลขาธิการ กกต. ดังนั้นหากพรรคการเมืองต้องการสำรวจเองจะต้องขอให้ทะเบียนราษฎ์ดำเนินการซึ่งมีค่าใช้จ่าย 10 บาทต่อหนึ่งคน ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากโดยเฉพาะพรรคใหญ่ที่มีสมาชิกเป็นล้านคน