อาหรับประณามทรัมป์รับรองเยรูซาเลมเมืองหลวงยิว

2017-12-10 08:55:10

อาหรับประณามทรัมป์รับรองเยรูซาเลมเมืองหลวงยิว

Advertisement

สันนิบาตชาติอาหรับ มีมติประณามการประกาศรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ส่วนความรุนแรงยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตชาติอาหรับ ที่ประชุมกันในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวานนี้ (เสาร์) มีมติประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่ประกาศรับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยรัฐมนตรีต่างประเทศทั่วภูมิภาคอาหรับ ประชุมกันเพื่อหารือมาตรการตอบโต้การประกาศดังกล่าวของทรัมป์เมื่อวันพุธที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทำลายนโยบายตะวันออกกลางที่สหรัฐยึดถือปฏิบัติมายาวนานหลายสิบปี ทั้งนี้ การตัดสินใจของทรัมป์ จุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นในโลกอาหรับ และพันธมิตรชาติตะวันตกก็แสดงความไม่พอใจ ซึ่งกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นการทำลายความพยายามสร้างสันติภาพ และเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค


ส่วนการปะทะกันระหว่างทหารอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ ที่ประท้วงอยู่ในฉนวนกาซาและเขตเวสต์ แบงก์ เมื่อวานนี้ ยังคงตึงเครียด แต่ก็ลดลงเมื่อเทียบกับ 2 วันก่อน โดยมีกลุ่มวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ประมาณ 60 คน ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ทหารอิสราเอลบริเวณพรมแดนกาซา-อิสราเอล และกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ บอกว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน จากการถูกทหารอิสราเอลยิง


ขณะที่ ในเขตเวสต์ แบงก์ ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ ก็จุดไฟเผาล้อรถยนต์ และขว้างก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่ทหารอิสราเอล ซึ่งก็ยิงแก๊สน้ำตาตอบโต้ มีผู้ถูกจับกุมตัวด้วย 1 คน เช่นเดียวกับ พื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม ก็มีผู้ประท้วงประมาณ 60 คน ประท้วงใกล้เมืองเก่า หรือโอลด์ ซิตี้ มีผู้ถูกจับไป 13 คน และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการถูกขว้างด้วยก้อนหิน 4 นาย


อิสราเอล แถลงว่า พื้นที่ในเยรูซาเลมทั้งหมด เป็นเมืองหลวงของตน ขณะที่ ปาเลสไตน์ต้องการพื้นที่ด้านตะวันออกของเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของรัฐอิสระในอนาคต แต่ประเทศส่วนใหญ่มองว่า พื้นที่ด้านตะวันออกของเยรูซาเลม ซึ่งอิสราเอลยึดเอามาเป็นของตนในระหว่างสงครามปี พ.ศ.2510 เป็นเพียงพื้นที่ยึดครองเท่านั้น และกล่าวว่า ปัญหาสถานะของเยรูซาเลมควรจะปล่อยให้เป็นการตัดสินแก้ปัญหาด้วยการเจรจาระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ในอนาคต