ไฟป่าแคลิฟอร์เนียดับแล้ว 1 ศพ เผาวอดกว่า 500 หลัง

2017-12-10 08:45:41

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียดับแล้ว 1 ศพ เผาวอดกว่า 500 หลัง

Advertisement

ไฟป่าแคลิฟอร์เนีย ลุกลาม เพิ่มเป็น 6 จุดใหญ่แล้ว มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และเผาผลาญอาคารบ้านเรือนไปแล้วกว่า 500 หลัง ขณะที่ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เดินทางสำรวจความเสียหายจากไฟป่า

ไฟป่าได้พัดผ่านพื้นที่ส่วนต่างๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายกับฟาร์มอะโวคาโด, คอกม้าและชุมชนผู้เกษียณอายุ แม้ว่าสภาพอากาศจะเย็นลงช่วยให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่กำลังพยายามควบคุมเพลิงอยู่ สามารถชะลอความเร็วของไฟป่าจุดใหญ่ๆ 6 จุด ไม่ให้ลุกลามได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ คาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะยังคงเป็นปัญหาท้าทายเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 8,700 คน ซึ่งต่อสู้กับไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ไล่จากซานดิเอโก ไปยังชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก และข้ามไปเมืองซานตา บาร์บารา ไฟป่าครั้งนี้ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 1 ราย เผาผลาญสิ่งปลูกสร้างกว่า 500 หลัง, มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คน


ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนแล้วประมาณ 212,000 คน แต่คำสั่งอพยพก็ถูกยกเลิกไปในบางพื้นที่

ด้านนายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย จะเดินทางไปสำรวจความเสียหายจากไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดของรัฐในวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เร่งควบคุมไฟป่าก่อนกระแสลมจากทะเลทรายที่แห้งแล้ง จะพัดเข้าพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะยิ่งโหมให้ไฟป่ารุนแรงขึ้น ทั้งนี้ ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วกระตุ้นให้นายบราวน์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ในพื้นที่ซานตา บาร์บารา, ซานดิเอโก, ลอสแอนเจลิส และเวนตูรา ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ก็ประกาศว่า รัฐบาลกลางจะให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย