ยุทธการอินทรีทมิฬกวาดล้างแก๊งต่าชาติผิวสี

2017-12-08 19:45:59

ยุทธการอินทรีทมิฬกวาดล้างแก๊งต่าชาติผิวสี

Advertisement

ตำรวจท่องเที่ยวระดมกวาดล้างต่างชาติผิวสีหลบหนีเข้าเมือง รวบ 11 ผู้ต้องหา จาก 39 จุดตรวจค้น พร้อมจับแก๊ง “แสร้งรักออนไลน์” ลวงเหยื่อโอนเงินค่าธรรมเนียมของขวัญ เตรียมเดินหน้าจับกุมสาวไทยให้แหล่งพักพิง สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รรท. รอง ผบก.ทท. แถลงผลยุทธการ อินทรีทมิฬ (Black Eagle) ครั้งที่ 9 ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ กทม. ย่านวังทองหลาง อุดมสุข หัวหมาก ลาดกระบัง และบางรัก รวม 39 จุด เพื่อกวาดล้างชาวต่างชาติที่ลักลอบมาแฝงตัวในไทย จับกุมผู้ต้องหา รวม 11 ราย แบ่งเป็นข้อหา "บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง" รวม 5 ราย สัญชาติโซมาเลีย 3 รายรัสเซีย 1 ราย และอูกันดา 1 ราย ในข้อหา "บุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดการอนุญาต" รวม 6 ราย สัญชาติไนจีเรีย 4 ราย อินเดีย 1 ราย และ มาลี 1 ราย ส่ง สตม. ขึ้นแบล็คลิสต์ และผลักดันกลับประเทศ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ ยังจับกุม แก๊งแสร้งรักออนไลน์ หรือ Romance scam ซึ่งประกอบบด้วย นายอันโตนิโอ โจเซ่ คาร์ลอส อายุ 35 ปี ชาวกินี และ น.ส. สุกัญญา สาแก้ว อายุ 23 ปี โดยจับกุมได้ จากคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือ หลายเครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร เงินสด และทรัพย์สินมีค่าจำนวนหนึ่ง โดยนายอันโตนิโอ จะใช้รูปภาพบุคคลทั้งชายและหญิงหน้าตาดี ตั้งเป็นโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก แชทหลอกเหยื่อให้หลงเชื่อก่อนจะอ้างว่า ส่งของมาให้แต่ติดขั้นตอนที่ศุลกากร ก่อนจะให้น.ส.สุกัญญา อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร เพื่อให้เหยื่อโอนเงินค่าดำเนินการรายละ 32,000 บาท โดยแจ้งข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ" นำตัวส่งดำเนินคดี บก.ปอท.

พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ ระบุว่า รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้กวดขันกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยและกระทำผิดกฎหมายในรูปแบบต่างๆ เช่นโรแม้นสแกน สกิมเมอร์ และโอเวอร์สเตย์ ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายจึงระดมกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง พร้อมฝากเตือนคนไทยที่รับจ้างเปิดบัญชีให้กับชาวต่างชาติ ให้หยุดการกระทำ เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะมีการตรวจสอบและกวาดล้างผู้กระทำความผิดดังกล่าว นอกจากนี้ ยังเปิดศูนย์ ปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และรับร้องเรียนเรื่องราวต่างๆ เช่นการโดนหลอกลวง โรแม๊นซ์ สแกม รวมถึงหากมีข้อมูลเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่คิดว่าต้องสงสัย สามารถร้องเรียนได้ที่ ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.00-17.00 น. หรือโทรสายด่วน 1155 ตลอด 24 ชม.