ชีวิตชาวโรฮีนจาในเมียนมายังไม่ปลอดภัย อพยพต่อเนื่อง

2017-12-08 12:30:08

ชีวิตชาวโรฮีนจาในเมียนมายังไม่ปลอดภัย อพยพต่อเนื่อง

Advertisement

ชะตากรรมของชาวโรฮีนจาในเมียนมา ยังไม่ปลอดภัย ยังเดินทางหลบหนีเข้าไปยังบังกลาเทศอยู่ แม้จำนวนจะลดลงแล้วก็ตาม และส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเดินทางกลับ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ แถลงเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดี) ว่า ผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮีนจา ยังคงหลบหนีออกจากเมียนมา เข้าไปยังบังกลาเทศ แม้ว่าทั้งสองประเทศกำหนดกรอบเวลาเมื่อเดือนที่แล้วเพื่ออนุญาตให้ทั้งสองประเทศเริ่มส่งชาวโรฮีนจากลับประเทศ จำนวนของผู้ลี้ภัยดูเหมือนจะลดลง แต่ก็มีผู้ลี้ภัยหลบหนีเข้าไปในบังกลาเทศแล้ว 625,000 คน ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดย 30,000 คน อพยพเข้าไปเมื่อเดือนที่แล้ว และประมาณ 1,500 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เคลลี เคลเมนท์ส รองยูเอ็นเอชซีอาร์ กล่าวว่า สถานการณ์ฉุกเฉินด้านผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ เป็นวิกฤตผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในโลก สภาพในรัฐยะไข่ของเมียนมา ไม่ได้เป็นสถานที่ที่จะสามารถกลับไปได้อย่างปลอดภัยและยั่งยืน ยังคงมีผู้ลี้ภัยอพยพต่อเนื่อง "แทบไม่มีใครอยากกลับไป บ้านเรือนและหมู่บ้านของพวกเขาถูกทำลาย ยังมีความตกแยกร้าวลึกระหว่างชุมชน ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข และการเข้าถึงด้านมนุษยธรรมก็ยังไม่เพียงพอ" เธอกล่าว

ทั้งนี้ บังกลาเทศและเมียนมา ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าจะเริ่มส่งชาวโรฮีนจากลับเมียนมาภายใน 2 เดือน แต่ก็ไม่ได้บอกว่า กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่

กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมา อาจมีความผิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นในสัปดาห์นี้ เมียนมา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ปฏิเสธว่าชาวมุสลิมโรฮีนญาเป็นพลเมืองของตน และถือว่าพวกเขาเป็นชาวต่างชาติ



เคลเมนท์ส กล่าวอีกว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์ จะยื่นร้องเรียนครั้งใหม่ต่อบรรดาประเทศผู้บริจาค หลังสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ในปีหน้า