ประธาน ป.ป.ช.ไม่หนักใจตรวจสอบ “บิ๊กป้อม”

2017-12-07 16:15:45

ประธาน ป.ป.ช.ไม่หนักใจตรวจสอบ “บิ๊กป้อม”

Advertisement

ประธาน ป.ป.ช. ไม่หนักใจตรวจสอบนาฬิกาหรู แหวนเพชร "บิ๊กป้อม" ชี้กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ยื่นระหว่างดำรงตำแหน่ง กรณีนี้พิเศษขอความร่วมมือมาชี้แจงแล้ว 

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่าที่ประชุม ป.ป.ช.ได้รับรายงานของสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมืองแล้ว กรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ครอบครองนาฬิกาหรู และแหวนเพชร ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้ปรากฎอยู่ในรายงานการแสดงบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2557 ซึ่ง ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าจะส่งหนังสือให้ พล.อ.ประวิตร เข้าชี้แจงเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดความล่าช้า เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร ยืนยันมาตลอดว่าพร้อมจะชี้แจง ทั้งนี้ ป.ป.ช.ต้องการทราบว่า พล.อ.ประวิตร ได้ทรัพย์สินดังกล่าวมาอย่างไรและมีหลักฐานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการได้มาโดยการซื้อหรือทางมรดก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและเปรียบกับรายการทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมต่อไป

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า กฎหมายปัจจุบันกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเฉพาะตอนเข้ามาดำรงตำแหน่งและตอนออกจากตำแหน่งเท่านั้น ส่วนระหว่างการได้ทรัพย์สินมาระหว่างดำรงตำแหน่งนั้นกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องแสดงต่อ ป.ป.ช.แต่อย่างใด เว้นแต่จะเป็นกรณีพิเศษอย่างกรณีนี้ที่ ป.ป.ช.ต้องขอความร่วมมือให้ พล.อ.ประวิตร มาชี้แจง และไม่รู้สึกหนักใจกับการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้เพราะเป็นการทำงานตามระเบียบ