โลมาอิรวดีเกยตื้นหาดละแม! คาดพายุพัดหลงทาง

2017-12-07 14:55:56

โลมาอิรวดีเกยตื้นหาดละแม! คาดพายุพัดหลงทาง

Advertisement

พบโลมาอิรวดีสีชมพู ลอยเกยตื้นริมหาดละแม คาดถูกพายุพัดหลงทาง ท่ามกลางสถานการณ์ใกล้สูญพันธุ์


เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 7 ธ.ค.2560 ที่บ้านแหลมสันติ หมู่ที่ 5 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร นายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ์ นายอำเภอละแม พร้อม น.ส.ราตรี จันทรัตน์ ประมง อ.ละแม เดินทางไปตรวจสอบ ซากโลมาขนาดใหญ่ที่ลอยมาเกยตื้นติดริมหาดละแม ตามที่นายเริงศักดิ์ รัตนนิพนธ์ ผช.ผญบ.และ นายสุชาติ แสงอรุณ ผญบ.หมู่ที่ 5 ได้ช่วยกันออกไปนำเข้ามาบนฝั่ง


บริเวณหาดละแม หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร พบชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังช่วยกัน พลิกร่างของสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ เข้าไปตรวจสอบพบว่า เป็นโลมาอิรวดี หรือ โลมาสีชมพู ในสภาพพึ่งตายไม่นานนัก น.ส.ราตรี ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นโลมาอิรวดีเพศผู้ อายุราว 15-20 ปี ลำตัวยาว 2.2 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กม. ผิวสีชมพูสวยงามมาก พบว่า ที่ปลายโคนหาง มีบาดแผลขนาดใหญ่ ยาวร่วม 15 ซม.กว้างประมาณ 10 ซม.ส่วนอื่นไม่มีร่องรอยบาดแผลแต่อย่างใด จึงสรุปสาเหตุการตายว่า น่าจะกระทบกับของแข็งในขณะที่กำลังอยู่ในทะเล อาจจะเป็นใบพัดเรือ หรือ โขดหินที่แหลมคม จนทำให้ส่วนหางไม่สามารถใช้การได้ ทำให้โลมาหลงทาง ประกอบกับ ถูกพายุแรงที่กำลังพัดถาโถมในขณะนี้ จนเสียชีวิตแล้วลอยมาเกยตื้นหน้าอ่าวละแม





นายเริงศักดิ์ เล่าว่า “ในช่วงเที่ยงพบเห็นว่า มีปลาขนาดใหญ่กำลังเกยตื้น จึงรีบนำเรือออกไปตรวจสอบพบเป็นโลมาอิรวดี ที่ไม่เคยพบเห็นในทะเลชุมพร พร้อมกับ นายสุชาติ ผญบ. ช่วยกันใช้เชือกมัดลากเข้ามายังฝั่งแล้ว แจ้งนายอำเภอและประมงอำเภอให้ออกมาตรวจสอบ น.ส.ราตรี ประมง อำเภอละแม กล่าวว่า “โลมาสีชมพู เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธ์ เหลือไม่กี่ตัวในทะเลไทย ปกติจะไม่พบในทะเลชุมพร แต่จะอยู่แถวทะเลสงขลาลงไป คาดว่า เมื่อได้รับบาดเจ็บคงหลงทาง อายุขนาดนี้ถือว่าน่าเสียดายเพราะกำลังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ หลังจากนี้จะได้นำซากส่งศูนย์วิจัยประมงทะเลภาคใต้ตอนบนต่อไป”