เตือนโพสต์ขายอสุจิผิดกฎหมาย

2017-12-07 13:05:12

เตือนโพสต์ขายอสุจิผิดกฎหมาย

Advertisement

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพชี้กรณีโพสต์ขายอสุจิเป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่ปี 2557 เตือนระวังทำผิดกฎหมายวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


จากกรณี ที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลชักชวนให้จำหน่ายอสุจิ เพื่อนำไปใช้ทำเครื่องสำอาง และหากเป็นเชื้อที่มีคุณภาพดีจะนำเข้าธนาคารอสุจิ โดยอ้างว่าเป็นธนาคารอสุจิรายแรกของประเทศไทย นั้น

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเก่าที่มีการแชร์ผ่านสื่อโซเชียลครั้งแรกในปี 2557 ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยยังไม่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ แต่ ณ ปัจจุบัน ประเทศไทยได้มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวแล้ว เพื่อช่วยให้คู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีบุตรยากได้มีบุตรตามต้องการโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ และควบคุมการศึกษาวิจัย มิให้มีการนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2558 ส่งผลให้การโพสต์ หรือแชร์ข้อความเชิญชวนให้มีการซื้อ ขาย อสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ผู้กระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า ประเทศไทยยังไม่มีการก่อตั้งธนาคารอสุจิ รวมทั้งอสุจิ ไข่ ที่นำมาดำเนินการในเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์จะมาจากการบริจาค ไม่มีการรับซื้อแต่อย่างใด ดังนั้นหากพบเห็นการโฆษณารับซื้อเชื้ออสุจิในลักษณะดังกล่าว อย่าได้หลงเชื่อ และขอความร่วมมือให้แจ้งเบาะแสมาที่กลุ่มคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18419 เฟซบุ๊กสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ และกองกฎหมาย หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18830 เฟซบุ๊กมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน ในวันและเวลาราชการ เพื่อดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า สำหรับ คู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ต้องการจะมีบุตรโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ สามารถขอคำปรึกษาจากสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ซึ่งขณะนี้มีทั้งสิ้น จำนวน 74 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใน 14 จังหวัด ได้แก่ กทม. ปทุมธานี สมุทรสาคร เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครนายก ชลบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา โดยก่อนรับบริการ ให้ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่เว็บไซต์สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ http://mrd-hss.moph.go.th เพื่อความมั่นใจว่าจะได้รับบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด